.

Nga công nhận độc lập của Nam Ossetia và Abkhazia

.

(ĐNĐT) - Tổng thống Nga Dmitry Medvedev tối 26-8 đã ký sắc lệnh chính thức công nhận nền độc lập của Abkhazia và Nam Ossetia. Ông nói rằng cuộc xung đột quân sự vừa qua ở Nam Ossetia đã dập tắt mọi hy vọng về sự chung sống hòa bình giữa người dân Nam Ossetia, Abkhazia và Gruzia trong cùng một đất nước.

Người dân Nam Ossetia vui mừng trước quyết định của Tổng thống Nga Medvedev hôm 26-8. Ảnh: AP.

Tổng thống Medvedev còn tuyên bố sẽ bảo vệ Abkhazia và Nam Ossetia với mọi sự ủng hộ cần thiết nếu hai nước này bị tấn công. Nga cho rằng mục tiêu chính của sự công nhận này là nhằm bảo đảm an ninh cho người dân của nước mình tại khu vực, cũng như người dân của Nam Ossetia và Abkhazia.

Sau quyết định của Tổng thống Medvedev, ngay lập tức phương Tây đã bày tỏ sự phản đối. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Pháp cho rằng đây là một quyết định đáng tiếc. Ngoại trưởng Pháp Bernard Kouchner sau đó cũng khẳng định lại quan điểm của Pháp, phát biểu "chúng tôi lên án quyết định này”. Thủ tướng Đức Angela Merkel nói rằng quyết định công nhận Nam Ossetia và Abkhazia của Nga là “hoàn toàn không thể chấp nhận được.”

Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice cho biết, động thái này đã đặt Nga vào thế đối lập với một số nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc (LHQ) mà Nga ủng hộ. Anh cũng lên tiếng chỉ trích Nga về quyết định này. Phát ngôn viên Văn phòng của Cao ủy phụ trách Chính sách Đối ngoại và An ninh của Liên minh châu Âu (EU) Javier Solana tuyên bố, “EU xác nhận sự ủng hộ của mình đối với Gruzia và toàn vẹn lãnh thổ của Gruzia”. Tổng thư ký NATO, Jaap de Hoop Scheffer, cũng lên tiếng “NATO hoàn toàn ủng hộ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Gruzia và yêu cầu Nga tôn trọng những nguyên tắc này”, và Nga đang vi phạm nghị quyết của LHQ về vấn đề toàn vẹn lãnh thổ của Gruzia. 

Mỹ và một số nước thành viên NATO cũng đã sẵn sàng cho một liên minh chống Nga. Các biện pháp trừng phạt có thể là đình chỉ hoạt động của Hội đồng NATO-Nga, cản trở việc Nga gia nhập WTO và tẩy chay Thế vận hội mùa đông 2014 ở Sochi. Mỹ cũng đã từng tẩy chay Olympic mùa hè ở Moscow năm 1980.

Bất chấp những phản ứng dữ dội của phương Tây, Nga đã chính thức thông báo cho Tổng thư ký LHQ về việc công nhận độc lập của Abkhazia và Nam Ossetia. Đại sứ Nga tại LHQ, Vitaly Churkin đã đề nghị HĐBA thông qua nghị quyết này, sẽ đi cùng với kế hoạch hòa bình 6 điểm.

Ni Na (Theo Russia Today, RIA Novosti)

;
.
.
.
.
.