.

Nga-Gruzia cáo buộc lẫn nhau

.

(ĐNĐT) - Nga và Gruzia hôm nay (11-8) đã cáo buộc lẫn nhau về việc phát động các cuộc tấn công mới, trong khi các nhà ngoại giao hòa giải đang ra sức thúc đẩy một quyết định ngừng bắn cho xung đột giữa hai bên về vấn đề Nam Ossetia.


Từ Tbilisi, Gruzia cho biết, Nga đang tăng cường oanh tạc các mục tiêu trong lãnh thổ của mình, bao gồm cả khu vực xung quanh thủ đô Tbilisi. Phía Gruzia nói rằng 50 máy bay chiến đấu của Nga đã tấn công Gruzia suốt đêm qua, trong đó có một căn cứ quân sự và một trạm rađa. Thị trấn Gori của Gruzia, nằm gần biên giới với Nam Ossetia cũng bị tấn công trong đêm.

Còn theo thông tin từ Nga, Gruzia lại bắn phá thủ đô của Nam Ossetia hôm nay. Âm thanh của các vụ nổ bom làm rung chuyển thủ đô Tskhinvali, hiện đang được kiểm soát bởi quân đội Nga. Hãng tin Interfax trích lời phát ngôn viên Nam Ossetia Irina Gagloyeva cho biết, Gruzia đã bắn rocket Katyusha làm chết 3 nhân viên gìn giữ hòa bình Nga và bị thương 18 người khác. Hiện con số thương vong vẫn chưa được xác nhận.

 
TIN LIÊN QUAN
>> Giao tranh vẫn tiếp diễn
>> Gruzia rút khỏi Nam Ossetia
>> Chủ quyền và xung đột!
>> Nga đã kiểm soát được thủ đô Nam Ossetia
>> Nam Ossetia: 1.400 người thiệt mạng
 
Tại Abkhazia, khu vực ly khai thứ hai của Gruzia, quân đội Nga hôm nay đã gửi tối hậu thư cho quân đội Gruzia, yêu cầu phải rút quân khỏi vùng Kodori Gorge của Abkhazia nếu không Nga sẽ tiếp viện thêm quân. Trước đó, nguồn tin từ Moscow cho biết, Nga đã triển khai 9.000 binh lính để hỗ trợ cho lực lượng của mình tại Abkhazia.

Hôm qua, các lãnh đạo ly khai ở Abkhazia đã tuyên bố sẽ huy động tổng lực nhằm đẩy lùi lực lượng Gruzia, và đưa ra thời hạn rút lui cho quân đội Gruzia. Gruzia đã cáo buộc Nga đưa 4.000 binh lính tới Abkhazia qua đường biển, trong khi nước cộng hòa ly khai này đáp lại rằng Gruzia đã dàn trận với số quân tương đương ở phía nam biên giới Abkhazia.

Cũng trong ngày hôm nay, Tổng thống Mỹ Bush chỉ trích hành động mạnh tay của Moscow. Trong khi đó, Ngoại trưởng Pháp Bernard Kouchner, dẫn đầu phái đoàn của Liên minh châu Âu đang trên đường tới Moscow để hội đàm, với nỗ lực thuyết phục Nga và Gruzia ký vào cam kết ngừng bắn và rút lui quân đội. Ông Kouchner đã gặp gỡ Tổng thống Gruzia Mikhail Saakashvili hôm qua (10-8), cho biết ông đang theo đuổi một “sự rút lui binh lính có kiểm soát” khỏi khu vực giao tranh.

Trong một diễn biến khác, một phái đoàn của Hội đồng châu Âu do Ngoại trưởng Thụy Điển dẫn đầu cũng đang trên đường tới Tbilisi.

Ni Na (Theo BBC, AFP, Reuters)

;
.
.
.
.
.