.

Nga ngừng hoạt động quân sự tại Gruzia

.

Ngày 12-8, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã ra lệnh tạm ngừng các hoạt động quân sự nhằm vào Gruzia, chưa đầy một ngày sau khi bộ binh Nga lần đầu tiên tiến vào lãnh thổ nước láng giềng này.

Quân đội Nga ở tỉnh Dzhava của Nam Ossetia. (Ảnh: AFP)

Phát biểu trên Đài Truyền hình quốc gia Nga, Tổng thống Medvedev ra lệnh quân đội ngừng tất cả hoạt động tấn công vào lực lượng Gruzia. Người đứng đầu Điện Kremlin nói rằng, các động thái vừa qua của Mátxcơva là nhằm trừng phạt Tbilisi cũng như bảo đảm an ninh cho công dân và lực lượng gìn giữ hòa bình của Nga ở Nam Ossetia.
 
Tuy nhiên, Nga chỉ trích gay gắt các nhà lãnh đạo Gruzia và nói rằng, không có dấu hiệu nào cho các cuộc đối thoại sắp diễn ra. Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov còn tuyên bố Mátxcơva không “còn lòng tin” vào ban lãnh đạo hiện nay của Gruzia. Theo ông Lavrov, cách duy nhất để chấm cuộc xung đột hiện nay là các lực lượng Gruzia phải rút hoàn toàn khỏi Nam Ossetia, không ở trong vị thế có thể tấn công khu vực ly khai này cũng như đồng ý không sử dụng vũ lực ở đây.

Ngay trước khi Điện Kremlin tuyên bố ngừng chiến dịch, nhiều nguồn tin cho rằng, các máy bay Nga lại ném bom thành phố Gori của Gruzia, cách thủ đô Tbilisi 80km và cách Nam Ossetia 25km. Ở Abkhazia, một tỉnh ly khai khác của Gruzia, chính quyền vùng này đã phát động chiến dịch đẩy quân Gruzia khỏi vùng đèo Kodori ở phía Bắc, khu vực duy nhất trong tỉnh này hiện vẫn nằm dưới quyền kiểm soát của Tbilisi. Ngày 11-8, lửa chiến tranh tại Nam Ossetia đã lan rộng sang Abkhazia, Nga đã bổ sung quân đến vùng đất này, đẩy Tbilisi một lúc phải đối diện với 2 mặt trận.

Hội đồng Bảo an LHQ đã tiến hành các cuộc họp bàn mới về một nội dung dự thảo nghị quyết kêu gọi Nga và Gruzia ngừng bắn ngay lập tức. Trước đó, các nhà ngoại giao Mỹ và châu Âu đã nhất trí về nội dung dự thảo này sau vài ngày bất đồng. Hiện chưa rõ chi tiết của dự thảo nghị quyết nói trên, song văn kiện này dựa trên một kế hoạch hòa bình 3 điểm mà Ngoại trưởng Pháp Bernard Kouchner đang cố gắng thuyết phục Tbilisi và Mátxcơva.
 
Đó là chấm dứt ngay lập tức sự thù địch, tôn trọng đầy đủ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Gruzia và khôi phục lại tình hình đã có như trước khi Gruzia điều quân đến Nam Ossetia hồi tuần trước. Tuy nhiên, Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin đã bác bỏ bản dự thảo nghị quyết này. Thủ tướng Nga Vladimir Putin chỉ trích phương Tây đã nhầm lẫn giữa những kẻ xâm lược thực sự với các nạn nhân trong cuộc xung đột với Gruzia.

Trong bài diễn văn trước các quan chức cấp cao Chính phủ Nga được phát trên truyền hình quốc gia, Thủ tướng Putin đã chỉ đích danh Mỹ khi nói rằng chính Washington đang tiếp tay bằng việc vận chuyển các binh sĩ Gruzia từ Iraq trở về nước. Ông Putin cho rằng, một số chính trị gia Mỹ vẫn còn mang nặng tư tưởng thời Chiến tranh lạnh. Ông nói: “Thật đáng xấu hổ khi một số đối tác của chúng ta không hề hỗ trợ, mà sự thực lại đang gây trở ngại cho chúng ta. Tôi muốn nói tới... việc Mỹ dùng máy bay vận tải quân sự chuyển binh sĩ Gruzia từ Iraq về nước tới khu vực xung đột”. Ông Putin còn nói Nga sẽ duy trì lực lượng gìn giữ hòa bình tại Nam Ossetia cho tới khi đạt được một kết cục hợp lý.
                     
PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.