.

Nga tạm ngừng hợp tác quân sự với NATO

.

(ĐNĐT) - Phát ngôn viên NATO hôm qua (21-8) cho biết, Nga đã thông báo sẽ tạm ngừng mọi hợp tác quân sự với các nước thành viên của khối này, giữa lúc mâu thuẫn về vấn đề Gruzia ngày càng trở nên sâu sắc.

Quân đội Nga đang rời khỏi căn cứ quân sự ở Senaki, Gruzia hôm 19-8. Tổng thống Medevedev đã tuyên bố Nga sẽ hoàn tất việc rút quân trong hôm nay (22-8). Ảnh: AFP 

Động thái này của Nga theo sau lời cảnh báo của NATO về sự “lạnh nhạt” trong các mối quan hệ với Nga cho đến khi Moscow rút hết lực lượng ở Gruzia. Phương Tây cáo buộc Nga chậm chạp trong việc rút quân theo quy định của thỏa thuận ngừng bắn. Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Serdyukov vẫn khẳng định rằng lực lượng vũ trang Nga sẽ hoàn tất việc rút quân khỏi Gruzia trong ngày hôm nay (22-8), theo những mệnh lệnh mà Tổng thống Dmitry Medvedev đưa ra trước đó. Ông cho biết, vào 6h sáng nay (giờ Moscow), các đơn vị của Nga sẽ bắt đầu rời khỏi lãnh thổ Gruzia tới các vị trí ở Nam Ossetia.

Theo phát ngôn viên NATO Carmen Romero, khối liên minh này “lưu ý” đến quyết định tạm ngừng hợp tác của Nga, nhưng sẽ không có phản ứng nào trước quyết định đó. Phát biểu trước báo giới tại khu nghỉ mát Sochi ở biển Đen, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, Nga không dự định “đóng mọi cánh cửa” đối với việc hợp tác trong tương lai với NATO, tuy nhiên ông khuyến cáo rằng, khối liên minh quân sự này phải quyết định điều gì là quan trọng hơn với mình - ủng hộ cho ông Saakashvili hay phát triển mối quan hệ cộng tác với Nga. Về phía Mỹ, Washington tỏ ra “xem nhẹ” động thái này của Nga, nói rằng vốn NATO đã thực sự đóng băng việc cộng tác nhằm phản đối việc quân đội Nga tiếp tục hiện diện ở Gruzia.

Trong một diễn biến khác, Nam Ossetia và Abkhazia hôm qua đã tổ chức các cuộc míttinh lớn vì nền độc lập của mình. Nghị viện Abkhazia đã phê chuẩn đề nghị chính thức đối với Nga về việc công nhận nền độc lập của mình. Các đảng chính trị và tổ chức xã hội đã tập hợp đông đảo tại thủ đô Sukhumi để ủng hộ chính phủ. Trước đó, Tổng thống Nga Medvedev cũng đã bày tỏ sự ủng hộ của mình đối với bất kỳ quyết định nào của hai nước cộng hòa ly khai này, phù hợp với Hiến chương Liên Hiệp Quốc và các hiệp định quốc tế khác, và không những vậy, sẽ đảm bảo việc thực thi các quyết định đó..

Linh Dung (Theo BBC, Russia Today)

;
.
.
.
.
.