.

Nga trao việc tiếp quản Gori cho cảnh sát Gruzia

.

(ĐNĐT) - Lực lượng gìn giữ hòa bình Nga đang hoàn tất nhiệm vụ của mình tại thành phố Gori của Gruzia và trao quyền tiếp quản thành phố lại cho cảnh sát Gruzia.

Một chiếc xe có trang bị vũ khí do quân đội Gruzia bỏ lại. Ảnh: RussiaToday.

Các đơn vị của Nga đã có mặt tại đây trong ngày hôm qua (13-8) để vô hiệu hóa hàng ngàn vũ khí hạng nặng mà binh lính Gruzia đã bỏ lại khi rút lui. Quân đội Nga còn cho biết họ đang tiếp tục giúp đỡ người dân ở Gori và tiếp tục duy trì an ninh trật tự để ngăn chặn tình trạng cướp bóc trong thành phố. Binh lính Nga sẽ tiếp tục ở lại khu vực này thêm 2 ngày nữa cho đến khi chính quyền Gruzia có thể tiếp quản Gori.

Các ngoại trưởng Liên minh châu Âu (EU) hôm qua cũng tuyên bố đã sẵn sàng cử các quan sát viên tới Gruzia trong một nỗ lực nhằm duy trì sự bình ổn ở nước này. Thông báo này được đưa ra tại một cuộc họp ở Brussels, Bỉ nhằm thảo luận câu trả lời cho tình hình hiện nay của Gruzia và Nam Ossetia. Ngoại trưởng Pháp Bernard Kouchner đã trình bày tại cuộc họp những thông tin mà ông thu thập được sau chuyến đi tới khu vực xung đột vừa qua.

Các nước EU cho biết sẽ ủng hộ kế hoạch ổn định tình hình ở khu vực Caucasus nếu họ nhận được sự hỗ trợ từ phía Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Trong khi đó, theo một phát ngôn viên của Chính phủ Đức, Thủ tướng Angela Merkel tuần sau sẽ tới thăm thủ đô Tbilisi của Gruzia.

Nga hôm qua cũng đã để tang những người đã thiệt mạng trong 5 ngày giao tranh vừa qua ở Nam Ossetia. Người dân ở thủ đô Tskhinvali, giờ đây chỉ còn là một đống đổ nát, đang cố hết sức gượng dậy sau cơn ác mộng. Cũng trong lúc này, lực lượng gìn giữ hòa bình Nga đang tiếp tục đưa mọi người ra khỏi những đống gạch vỡ của các tòa nhà bị phá hủy. Có thể sẽ phải mất ít nhất 2 năm để tái thiết Tskhinvali. Moscow đã bỏ ra 400 triệu USD để khôi phục lại khu vực này và 20 triệu USD cho hạt động tìm kiếm khẩn cấp.

Hạnh Dung (Theo Russia Today)

;
.
.
.
.
.