.

Nga và Gruzia đồng ý kế hoạch hòa bình

.

(ĐNĐT) - Gruzia và Nga đã đồng ý các nguyên tắc của một kế hoạch hòa bình hoàn chỉnh do Pháp soạn thảo sau khi Moscow ra lệnh cho quân đội mình ngừng các cuộc tấn công, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy tuyên bố hôm nay (13-8).

Tổng thống Pháp Sarkozy (trái) và Tổng thống Nga Medvedev tại cuộc họp ở Moscow hôm 12-8. Ảnh: RussiaToday.

Kế hoạch hoà bình mà ông Sarkozy đề xuất bao gồm 6 nguyên tắc: 1. Không sử dụng vũ lực; 2. Chấm dứt hoàn toàn các hoạt động quân sự; 3. Được quyền tự do tiếp nhận viện trợ nhân đạo; 4. Quân đội Gruzia quay trở lại các vị trí trước khi xảy ra xung đột; 5. Quân đội Nga quay trở lại các phòng tuyến trước khi bắt đầu chiến dịch quân sự; 6. Bắt đầu cuộc thảo luận quốc tế về vị thế của Nam Ossetia và Abkhazia trong tương lai.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã đồng ý với kế hoạch này trong một cuộc họp với ông Sarkozy ở Moscow. Sau đó, vị lãnh đạo nước Pháp đã tới Tbilisi và trải qua nhiều giờ đồng hồ hội đàm với Tổng thống Gruzia Mikhail Saakashvili. Ông Saakashvili đã phát biểu tại buổi họp báo vào đầu ngày hôm nay rằng “nên có sự ngừng bắn.” Mặc dù đồng ý với các “nguyên tắc chung” của thỏa thuận nhưng ông cho biết, một số chi tiết mà Nga đã tán thành là không thể chấp nhận được và văn bản này cần phải được bổ sung. Tuy nhiên, theo Tổng thống Sarkozy, kế hoạch này sẽ sớm được trình lên các ngoại trưởng EU ở Brussels, Bỉ và các thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc xem xét.

Linh Dung (Theo RT, AFP)

;
.
.
.
.
.