.

Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ đến Iraq

(ĐNĐT) - Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice hôm nay (21-8) đã tới Baghdad, thủ đô Iraq, trong một chuyến thăm không báo trước, văn phòng của Thủ tướng Iraq Nouri Maliki cho biết.

Dự kiến, bà Rice sẽ gặp gỡ các lãnh đạo Iraq và Thủ tướng Nouri Maliki để thảo luận về tương lai của lực lượng vũ trang Mỹ đóng tại nước này. Ngoại trưởng Rice đến Iraq tại thời điểm Washington và Baghdad đang thương lượng một thỏa thuận được chờ đợi từ lâu, cho phép lực lượng vũ trang của Mỹ ở lại Iraq quá thời điểm mà ủy thác của Hội đồng Bảo an Liên hiệp Quốc sẽ hết hạn vào tháng 12 năm nay.

Các quan chức cho biết, thỏa thuận đã gần hoàn tất trong khi Nhà Trắng lại nói rằng vẫn chưa hoàn thành. Các cuộc đàm phán bị đình trệ do tồn tại các bất đồng về thời điểm rút quân của binh lính Mỹ khỏi Iraq, việc miễn truy tố cho lính Mỹ theo luật pháp của Iraq và tình trạng của các tù nhân do lực lượng vũ trang Mỹ bắt giữ.

Bất kỳ cam kết nào đạt được sắp tới đây cũng phải được thông qua bởi Tổng thống Mỹ, Thủ tướng Maliki và nghị viện Iraq. Hiện có khoảng 147.000 lính Mỹ tại Iraq.

Ni Na (Theo BBC, Reuters)

;
.
.
.
.
.