.

Nhật Bản cải tổ Nội các

.

(ĐNĐT) - Thủ tướng Nhật Bản Yasuo Fukuda đã cải tổ Nội các 17 thành viên của mình hôm 1-8 trong một nỗ lực nhằm tăng cường tỷ lệ ủng hộ trước cuộc bầu cử Hạ viện sắp tới.

Thủ tướng Nhật Bản Yasuo Fukuda cải tổ Nội các với mong muốn củng cố lại sự ủng hộ đang phai mờ dần.

4 thành viên Nội các vẫn tiếp tục giữ vị trí của mình bao gồm Chánh văn phòng Nội các Nobutaka Machimura, Ngoại trưởng Masahiko Komura, Bộ trưởng Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội Yoichi Masuzoe và Bộ trưởng Nội vụ và Bưu chính Hiroya Masuda. Ông Machimura đã tuyên bố danh sách Nội các mới tại một buổi họp báo ở Dinh Thủ tướng.

Nhằm đối phó với các vấn đề kinh tế vào thời điểm giá dầu thô tăng cao đặt ra những thách thức đáng kể, ông Fukuda đã bổ nhiệm các thành viên “nặng ký” của Đảng Dân chủ Tự do (LDP) vào các vị trí quan trọng liên quan đến chính sách tài chính và kinh tế. Ông Toshihiro Nikai được tái bổ nhiệm làm Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp; ông Bunmei Ibuki, nguyên Tổng thư ký LDP được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Tài chính; nguyên Thư ký Nội các Kaoru Yosano làm Bộ trưởng Ngoại giao phụ trách chính sách kinh tế và tài chính. Lễ tuyên thệ nhậm chức của Nội các mới sẽ được tổ chức vào sáng ngày 2-8 tại Hoàng cung Nhật Bản.

Đây là lần thay đổi nhân sự nội các đầu tiên của ông Fukuda từ khi lên nắm quyền hồi tháng 9 thay ông Shinzo Abe. Trước đó, ông Fukuda đã thay lãnh đạo của LDP. Nguyên Ngoại trưởng Taro Aso được bổ nhiệm làm tổng thư ký. Giới truyền thông Nhật Bản cho rằng việc lựa chọn ông Aso, một người được thế hệ trẻ hết sức ủng hộ, là nhằm cải thiện uy tín và sự ủng hộ đối với đảng LDP.

N.N (Theo THX)

;
.
.
.
.
.