.

Nhật tưởng niệm các nạn nhân trong vụ ném bom nguyên tử ở Hiroshima

.

Hôm 6-8, hàng chục nghìn người dân Nhật Bản đã làm lễ tưởng niệm các nạn nhân đã chết vì bom nguyên tử tại Hiroshima, nhân ngày kỷ niệm 63 năm vụ tấn công bom nguyên tử đầu tiên của thế giới.

Một gia đình người Nhật đang cầu nguyện cho các linh hồn nạn nhân bị  bom nguyên tử.


Khi chuông vang lên vào lúc 8 giờ 15 - thời khắc định mệnh mà quả bom nguyên tử được thả xuống thành phố, giết hại hàng chục nghìn người và ảnh hưởng đến nhiều người khác sau đó vì các căn bệnh liên quan tới phóng xạ.

Thị trưởng thành phố Tadatoshi Akiba đã có bài phát biểu mở đầu lễ tưởng niệm, kêu gọi các quốc gia từ bỏ việc theo đuổi vũ khí hạt nhân, cùng chung sống hòa bình. Tham dự còn có đại diện Trung Quốc, Thủ tướng Nhật Yasuo Fukuda và những người cao tuổi còn sống sau vụ thả bom.

Trong lễ tưởng niệm, Thủ tướng Nhật Fukuda đã bày tỏ mong muốn được dẫn đầu một chiến dịch chống vũ khí hạt nhân, và làm mọi việc có thể nhằm giúp đỡ người nghèo tại Hiroshima bị ảnh hưởng phóng xạ. Ông khẳng định, Nhật Bản sẽ tuân thủ triệt để nguyên tắc chống vũ khí hạt nhân.

Theo chính quyền thành phố Hiroshima, tên của 5.302 nạn nhân bom nguyên tử chết trong năm qua đã được đưa vào danh sách các nạn nhân trong đài tưởng niệm tại công viên Hòa bình, nâng tổng số người thiệt mạng vì vụ ném bom nguyên tử xuống thành phố năm 1945 lên tới 258.310 người.

(Theo Reuters)

;
.
.
.
.
.