.

Ông Aso lại lỡ lời

.

Taro Aso, Tổng Thư ký đảng cầm quyền và cũng là người được đông đảo dự đoán sẽ trở thành Thủ tướng tiếp theo của Nhật, đang đối mặt với những lời chỉ trích sau khi ví đảng đối lập chính với phát xít. Phát biểu của ông Aso, chính trị gia vừa được bổ nhiệm vào vị trí chủ chốt của đảng Dân chủ Tự do (LDP) hồi tuần trước, được đưa ra trong một cuộc gặp với phe đối lập tại Quốc hội.

Tổng Thư ký đảng cầm quyền Taro Aso.

Giới truyền thông đưa tin ông Aso đã nổi giận khi một trong những nghị sĩ đối lập tuyên bố rằng, cử tri Nhật đang rút dần sự ủng hộ đối với đảng cầm quyền. Tổng Thư ký đảng LDP lập tức đáp lại rằng khi người dân quay lưng với đảng của ông thì những chế độ như phát xít sẽ lên cầm quyền.

Sự so sánh đã khiến các thành viên thuộc đảng Dân chủ đối lập phẫn nộ. Họ cho rằng, phát biểu như vậy ám chỉ nếu họ lên cầm quyền, họ sẽ thi hành những chính sách áp bức tàn bạo. Phát biểu trước các phóng viên sau đó, ông Aso đã phủ nhận việc hàm ý so sánh đảng đối lập với phát xít.
 
Theo quan chức này, ông chỉ đang cố gắng đưa ra lý lẽ rằng, những nỗ lực của đảng Dân chủ nhằm ngăn cản việc thông qua các luật mới có thể hủy hoại danh tiếng của các chính trị gia và dẫn tới sự trỗi dậy của những lực lượng phát xít.
 
Đây không phải là lần đầu tiên vị tân Tổng Thư ký nổi tiếng trực tính của đảng LDP có những phát biểu bị xem là mang tính xúc phạm. Cách đây 7 năm, ông Aso từng tuyên bố Nhật nên trở thành một nước mà “những người Do Thái giàu có” muốn tới sinh sống. Gần đây, ông cũng có nhiều câu nói đùa về những người mắc bệnh Alzheimer.

(Theo BBC, AFP)

;
.
.
.
.
.