.

Ông McCain chọn thống đốc bang Alaska làm ứng viên Phó Tổng thống

.

(ĐNĐT) - Trong một động thái hết sức bất ngờ, Thượng nghị sĩ John McCain thông báo ông đã chọn Thống đốc bang Alaska, Sarah Palin là ứng cử viên phó của mình trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng của Đảng Cộng hòa, làm khuấy động chính trường vào thời điểm chiến dịch tranh cử của ông đang ra sức thu hút sự ủng hộ từ phụ nữ, nhất là những người ủng hộ không trung thành của Thượng nghị sĩ Hillary Rodham Clinton.

Thống đốc bang Alaska, Sarah Palin (phải) sẽ là bạn đồng hành của ứng cử viên Tổng thống Đảng Cộng hoà John McCain. Ảnh: AFP

Ông McCain đưa ra “thông báo lịch sử” ở Dayton, bang Ohio chỉ vài giờ sau khi đối thủ Barack Obama chính thức chấp thuận trở thành ứng viên Tổng thống của Đảng Dân chủ.

Sự lựa chọn của ông McCain đối lập hoàn toàn với lựa chọn của Đảng Dân chủ. Vấn đề đặt ra là làm thế nào bà Palin, 44 tuổi, gần như không có kinh nghiệm gì về chính trị quốc gia và phục vụ chưa tới 2 năm ở vị trí thống đốc bang, có thể “đọ sức” với ứng viên phó Joe Biden của ông Obama, với 36 năm làm việc ở Thượng viện, sành sỏi trong chính sách ngoại giao và hiện là chủ tịch Ủy ban Quan hệ Quốc tế Thượng viện.

Cựu ứng cử viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa, Pat Buchanan gọi sự lựa chọn của ông McCain là “canh bạc chính trị lớn nhất trong lịch sử chính trị Mỹ”. Tổng thống George W Bush nói rằng bà Palin là một “hình mẫu tuyệt vời”, trong khi ông Obama nhận định, bà Palin sẽ tạo thêm hứng thú cho chiến dịch tranh cử.

Là thống đốc bang Alaska, bà Palin được tín nhiệm bởi những cải cách của mình trong nhiệm kỳ đầu nhận nhiệm sở, tuy nhiên bà vẫn ít được biết đến trong giới chính trị ở Mỹ.

L.D (Theo BBC, IHT)

;
.
.
.
.
.