.

Pakistan đề cử Tổng thống mới

.

Ngày 21-8, chồng của cố Thủ tướng Bhutto bị ám sát và là đồng Chủ tịch đảng Nhân dân Pakistan (PPP), ông Asif Ali Zardari đã được đề cử cho vị trí tổng thống Pakistan, thay thế cho ông Pervez Musharraf vừa từ chức vào ngày 19-8.

Ông Asif Ali Zardari. (Ảnh: Reuters)

Phát biểu với báo giới sau cuộc họp với các nghị sĩ, quan chức cấp cao của PPP Farzan Raja cho biết, quyết định cuối cùng về tư cách ứng cử viên của chồng cố Thủ tướng Bhutto và đồng chủ tịch đảng PPP, ông Asif Ali Zardari, sẽ được Ban Chấp hành trung ương PPP đưa ra hôm nay (22-8). Ông nói: “Tất cả các đối tác trong liên minh cũng sẽ được tham khảo ý kiến về vị trí tổng thống”.

Tổng thống mới của Pakistan sẽ được các nghị sĩ Quốc hội và thành viên của hội đồng 4 tỉnh bầu chọn. PPP là đảng chiếm đa số lớn nhất tại Quốc hội Pakistan và tại hội đồng các tỉnh, hoàn toàn có quyền bổ nhiệm người của mình làm tổng thống, song đảng này cần nhận được sự ủng hộ của các đảng khác để thành lập một chính phủ liên minh.

Theo quy định của Hiến pháp Pakistan, sau khi Tổng thống Musharraf từ chức, Chủ tịch Thượng viện Mohammedmian Soomro sẽ tạm thời đảm nhận vị trí quyền Tổng thống cho đến khi Pakistan bầu được Tổng thống mới. Trong vòng 6 tuần tới, 4 Hội đồng lập pháp tỉnh và hai viện trong Quốc hội phải bầu được tổng thống mới.

(Theo Reuters, Kyodo)

 

;
.
.
.
.
.