.

Phương Tây gây áp lực với Nga

.

(ĐNĐT) - Ngày 24-8, các nước phương Tây gia tăng áp lực buộc Nga phải rút quân hoàn toàn ra khỏi Gruzia, đồng thời Liên minh châu Âu (EU) thông báo sẽ tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh khẩn cấp về vấn đề Gruzia.

Tàu khu trục của Mỹ chở hàng viện trợ đến Gruzia.
Pháp, nước đang đảm nhận vị trí chủ tịch luân phiên EU, đã đưa ra một thông báo là Tổng thống  Nicolas Sarkozy đã sẵn sàng triệu tập một cuộc gặp thượng đỉnh đặc biệt nếu Nga không hoàn tất việc rút quân khỏi Georgia. Văn phòng của Tổng thống Sarkozy cho biết, các nhà lãnh đạo châu Âu sẽ gặp mặt tại Brussels, Bỉ, vào ngày 1-9 tới để thảo luận về tương lai quan hệ của EU với Nga và khoản viện trợ dành cho Gruzia.

Trong khi đó, một tàu khu trục USS McFaul của Hải quân Mỹ đã đến cảng Batumi của Gruzia tại khu vực Biển Đen, mang theo 55 tấn hàng cứu trợ gồm thức ăn cho trẻ em, nước uống, sữa, các sản phẩm vệ sinh. Đây là chiếc tàu đầu tiên trong số 3 tàu vận chuyển hàng cứu trợ tới Gruzia. 1 tàu tuần dương của Mỹ đã vượt qua eo biển Thổ Nhĩ Kỳ ngày 25-8, trên đường đến Gruzia, trong khi tàu đô đốc USS Mount Whitney thuộc Hạm đội VI khu vực Địa Trung Hải của Mỹ đã căng buồm để đến khu vực Biển Đen vào cuối tháng này.

Hôm 23-8, một vị tướng cao cấp của Nga đã buộc tội các nước NATO sử dụng việc cứu trợ nhân đạo như là một “vỏ bọc” để thiết lập lực lượng hải quân tại khu vực Biển Đen, gia tăng căng thẳng trong thời gian sau khi chấm dứt xung đột. Trước đó, Nga đã rút xe tăng, pháo và hàng trăm binh lính ra khỏi các khu vực tiền tiêu nhất của Nga tại Georgia vào ngày 22-8 và cho biết là Nga đã hoàn thành mọi nghĩa vụ căn cứ theo thỏa thuận hòa bình do Pháp bảo trợ.

Tuy nhiên, quân đội Nga vẫn còn kiểm soát khu vực dẫn vào Cảng Poti, bố trí lực lượng bên trong và xung quanh Nam Ossetia và Alkhazia, một khu vực ly khai khác. Moscow tuyên bố là Nga có quyền được để lại lực lượng gìn giữ hòa bình tại vùng đệm bên trong lãnh thổ Gruzia.

Quỳnh Đan (Theo AFP, AP)

;
.
.
.
.
.