.

Quân đội Nga đã rút khỏi Gruzia

.

(ĐNĐT) - Hãng tin Ria Novosti cho biết, lực lượng vũ trang Nga đã rút khỏi Gruzia hôm qua (22-8). Tuy nhiên, lực lượng gìn giữ hòa bình Nga thì vẫn tiếp tục ở lại Nam Ossetia và Abkhazia, nơi sẽ có thêm các chốt kiểm tra được dựng lên.

Binh lính Nga và Gruzia tại chốt kiểm tra cuối cùng trên con đường giữa Gori và Tbilisi. Ảnh: AFP.

Tàu chiến đầu tiên của Nga cũng đã rời bờ biển Abkhazia để trở về căn cứ của mình tại cảng Sevastopol ở Ukraina. Các chiến hạm khác bao gồm tàu đô đốc của Hạm đội Biển Đen dự kiến sẽ rút lui sau đó. Lực lượng không quân Nga cũng đã rời khỏi khu vực. Lực lượng vũ trang Gruzia hiện đã nắm lại quyền kiểm soát đường quốc lộ chính nối liền hai miền Đông-Tây của Gruzia và người dân thị trấn Gori cũng đã bắt đầu quay trở lại đây.

Tuy nhiên, Mỹ, Pháp và Anh lên tiếng phản đối rằng việc rút quân vẫn chưa hoàn tất, cho rằng binh lính Nga hôm nay (23-8) vẫn hiện diện tại một số nơi ở Gruzia. Theo hãng tin AFP, các đơn vị của Nga đã rời khỏi căn cứ quân sự Senaki ở phía Tây Gruzia, các thị trấn Gori và Igoeti, cách thủ đô Tbilisi 30 dặm nhưng binh lính và các xe bọc sắt của quân đội Nga vẫn có mặt tại các vị trí gần Senaki và cảng Poti dọc bờ Biển Đen.

Tại Moscow, phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga, tướng Anatoly Nogovitsyn, đưa ra trước các phóng viên một tấm bản đồ mô tả chi tiết khu vực thuộc trách nhiệm canh giữ của khoảng 500 nhân viên gìn giữ hòa bình Nga. Tấm bản đồ cũng cho thấy các chốt quân sự phải được thiết lập bên ngoài thành phố cảng Poti và binh sĩ Nga sẽ có quyền đóng quân trên con đường giữa cảng Poti và thị trấn Senaki. Theo AP, Nga cũng cho biết đang thiết lập các khu vực an ninh mở rộng trên lãnh thổ Gruzia để phòng ngừa các cuộc tấn công về sau.

Bất chấp việc rút quân gần như đã hoàn tất hôm qua, Nga, Gruzia và phương Tây vẫn tiếp tục cuộc chiến ngoại giao đối với vấn đề Nam Ossetia và Abkhazia. Nghị viện Nga dự kiến sẽ thảo luận về việc công nhận nền độc lập của hai nước cộng hòa ly khai này vào thứ hai tới.

Ni Na (Theo AP, AFP, RussiaToday)

;
.
.
.
.
.