.

Syria tuyên bố sẵn sàng lắp đặt hệ thống tên lửa của Nga

.

(ĐNĐT) - Syria hôm qua (21-8) cho biết nước này đã sẵn sàng lắp đặt một hệ thống tên lửa của Nga trên đất Syria như một đối trọng với kế hoạch của Mỹ về việc triển khai lá chắn tên lửa ở Ba Lan và Cộng hòa Czech.

Đề nghị này được ra trong cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Syria Bashar Asad và Tổng thống Nga Dmitry Medvedev tại khu nghỉ mát Sochi ở Biển Đen.

Tổng thống Syria (phải) rất nhiệt tình thể hiện sự ủng hộ của Syria dành cho Nga.

Moscow cũng đang xem xét lời đề nghị của Syria về việc trang bị thêm các vũ khí do Nga sản xuất. Đây là cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo và Tổng thống Al-Asad rất nhiệt tình bày tỏ sự ủng hộ của Syria đối với Nga.

Trước khi diễn ra chuyến thăm của Tổng thống Syria tới Nga, đã có nhiều nguồn tin cho biết Nga sẽ triển khai một hệ thống tên lửa ở Syria, cụ thể là hệ thống tên lửa chiến thuật Iskander. Đây là điều mà Syria đã đề nghị từ lâu. Sau buổi hội đàm, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov phát biểu rằng Nga đã sẵn sàng “xem xét các đề nghị của chính phủ Syria liên quan đến việc triển khai các vũ khí mới, chỉ với các mục đích phòng vệ”.

Hiện Moscow đã tạm ngừng việc hợp tác với NATO, sau những lời chỉ trích của khối liên minh quân sự này về những hành động của Nga ở Nam Ossetia và lời đe dọa tạm dừng sự hoạt động của hội đồng NATO-Nga. Trong lúc này, việc rút lui của lực lượng vũ trang Nga khỏi khu vực xung đột vẫn đang được tiến hành. Sẽ có ít nhất 500 nhân viên gìn giữ hòa bình đóng tại khu vực an ninh gần biên giới. Lực lượng gìn giữ hòa bình còn lại sẽ vẫn tiếp tục ở lại vùng biên giới Nam Ossetia.

Nhật Lê (Theo Russia Today)

;
.
.
.
.
.