.

Tây Ban Nha: Tai nạn máy bay thảm khốc, 153 người chết

.

(ĐNĐT) - Một máy bay chở khách của Tây Ban Nha tối qua (20-8) đã trượt khỏi đường bay trong khi cất cánh và sau đó bốc cháy tại sân bay Madrid, làm 153 người thiệt mạng. Chính phủ Tây Ban Nha cho biết đây là tai nạn hàng không thảm khốc nhất của nước này trong vòng 25 năm qua.

Sân bay Barajas, Madrid sau vụ tai nạn. Ảnh: Reuters.

Một động cơ của máy bay đã bốc cháy trong lúc cất cánh từ sân bay Barajas, Madrid vào lúc 12h45 GMT (19h45 Việt Nam). Chuyến bay của hãng hàng không Spanair mang số hiệu JK 5022, kiểu máy bay MD-82, đang trên đường tới Las Palmas ở quần đảo Canary. Sau vụ tai nạn, sân bay đã hủy các chuyến bay khác và giới hạn số chuyến bay đến. Đã có khoảng 30 chuyến bay đến bị hoãn lại.

Bộ trưởng Giao thông Magdalena Alvarez cho biết, 153 người đã thiệt mạng trong số 172 người trên máy bay, trong đó có 10 người thuộc phi hành đoàn. Phát biểu tại một cuộc họp báo, bà Alvarez cho biết có 19 người bị thương và 17 người trong số họ đã được nhận diện. Theo hãng Spanair, hãng hàng không lớn thứ hai của Tây Ban Nha sau Iberia, chỉ có thể cho biết tên của các hành khách và phi hành đoàn sau khi đã thông báo cho thân nhân của họ.

Khói bốc lên cuồn cuộn gần Nhà ga số 4 từ phần còn lại của chiếc máy bay số hiệu JK5022 và chiếc máy bay loại MD-82 này đã vỡ tan thành từng mảnh. Các nhân chứng mô tả đã có một tiếng nổ lớn. “Chỉ còn phần đuôi máy bay là có thể nhận diện được, các mảnh vụn nằm rải rác tất cả các nơi và xác người chết nằm la liệt trên một khu vực có diện tích lớn. Nhiều người trong số các nạn nhân là trẻ em”, Ervigio, tổng chỉ huy đơn vị cứu hộ thông báo với các phóng viên.

Theo Bộ trưởng Alvarez, nguyên nhân gây ra tai nạn có lẽ là do “lỗi trong khâu cất cánh”. Nhưng theo các cơ quan thông tấn báo chí của Tây Ban Nha và một nguồn tin cho hay, động cơ bên trái của máy bay do Pratt & Whitney sản xuất đã bắt lửa.

Thủ tướng Tây Ban Nha Jose Luis Rodriguez Zapatero đã ngừng kỳ nghỉ của mình tại nam Tây Ban Nha và bay đến hiện trường xảy ra tai nạn. Ông cam kết sẽ mở một cuộc điều tra kỹ lưỡng về nguyên nhân máy bay bốc cháy.

Đây là thảm họa hàng không tồi tệ nhất của Tây Ban trong vòng 25 năm trở lại đây kể từ khi chiếc Boing 747 của Hãng hàng không Avianca đã rơi lúc hạ cánh cũng tại sân bay này với con số người chết là 181 vào năm 1983.

Hãng hàng không Spanair, do Hệ thống Hàng không Scandinavian (SAS) làm chủ sở hữu, đã phải đối phó với tình trạng giá nhiên liệu tăng cao và cạnh tranh gay gắt. Hãng đã thông báo có 1.062 nhân viên bị sa thải và các lộ trình bay bị cắt giảm sau khi đã thua lỗ 81 triệu USD trong 6 tháng đầu năm. Nhiều giờ trước khi vụ tai nạn xảy ra, các phi công của hãng đã đe dọa đình công. SAS đang cố gắng bán lại Spanair kể từ năm ngoái.

Q.Đan - N. Lê (Theo AFP, Reuters, AP)

;
.
.
.
.
.