.

Thái Lan: Người biểu tình chống lại lệnh rời khỏi Tòa nhà Chính phủ

.

(ĐNĐT) - Hàng ngàn người biểu tình chống chính phủ hôm nay (28-8) đã chống lại lệnh của tòa án yêu cầu rời khỏi Tòa nhà Chính phủ, trong khi các lãnh đạo của Liên minh Nhân dân vì Dân chủ (PAD) tuyên bố sẽ ở lại cho đến khi nào Thủ tướng Samak Sundaravej từ chức.

Khoảng 10.000 người biểu tình vẫn đang bao vây trụ sở của Thủ tướng Thái Lan, làm thành những hàng rào người xung quanh các lãnh đạo của họ để ngăn không cho cảnh sát bắt những người này theo lệnh của tòa án.

Người biểu tình đã tụ tập trước Tòa nhà Chính phủ từ hôm 26-8. Ảnh: AP

Tòa án Dân sự Thái Lan hôm qua (27-8) đã ban hành một lệnh khẩn cấp yêu cầu tất cả những người biểu tình PAD phải rời khỏi khu vực Tòa nhà Chính phủ, chấm dứt phong tỏa các đường phố, và để các thành viên nội các tiếp cận Tòa nhà Chính phủ. Nếu từ chối, cảnh sát có quyền buộc họ phải thực thi lệnh của tòa án. Tuy nhiên, liên minh chống lại Thủ tướng Samak vẫn tiếp tục chống đối công khai.

Thủ tướng Thái Lan hôm nay cho biết sẽ không sử dụng các biện pháp bạo lực để đẩy lùi những người biểu tình. Trước đó, lực lượng cảnh sát chống bạo động đã rút khỏi các tòa nhà, nơi họ đã bao vây những người biểu tình đang chiếm giữ ở đó từ hôm 26-8. Người đứng đầu lực lượng cảnh sát quốc gia, tướng Patcharawat Wongsuwan cũng đã hứa sẽ dùng biện pháp mềm mỏng để giải tán người biểu tình và bắt giữ các lãnh đạo của họ.

Cho đến giờ, cảnh sát vẫn chưa có động thái gì mặc dù đã có lệnh bắt giữ 9 lãnh đạo của đảng PAD với tội danh kích động biểu tình và tìm mọi cách lật đổ chính phủ. Tướng Patcharawat cho biết sẽ không ra lệnh tấn công vào khu vực tòa nhà Chính phủ mà cảnh sát sẽ chờ 9 lãnh tụ PAD tự trình diện. Sẽ không có thời hạn chót cho việc đầu hàng, ông nói.

Trong khi đó, đảng PAD hôm nay đã nói rằng họ muốn kháng cáo lại phán quyết của tòa án và sẽ tiếp tục chiếm giữ Tòa nhà Chính Phủ và các đường phố lân cận.

Linh Dung (Theo Bangkok Post, BBC)

;
.
.
.
.
.