.

Thái Lan tìm cách dẫn độ cựu Thủ tướng Thaksin

.

Ngày 13-8, chính quyền Thái Lan đã chính thức bắt đầu tiến trình pháp lý kéo dài nhằm tìm cách dẫn độ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra về nước sau khi ông đã không có mặt tại tòa án để tham dự một phiên xét xử như được yêu cầu và xin tị nạn chính trị tại Anh.

Thái Lan đang tìm cách dẫn độ vợ chồng cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra về nước. (Ảnh: Reuters)

Công tố viên nhà nước Kosonlavat Intujunyong nói rằng, Văn phòng Tổng Chưởng lý (OAG) đã lập một đội luật sư  và đang chờ sự phê chuẩn chính thức của Trưởng công tố Thái Lan. Hãng tin Reuters dẫn lời ông Intujunyong cho biết: “Chúng tôi phải chứng minh rằng, những điều ông Thaksin đã làm ở Thái Lan cũng là những việc làm sai trái theo luật của Anh”.
 
Chính phủ lâm thời do quân đội chỉ định đã từng xem xét việc dẫn độ ông Thaksin về nước theo một hiệp định song phương mà Thái Lan đã ký kết với Anh năm 1911. Tuy nhiên, Chính phủ quân sự nói trên đã không thực hiện việc này vì lúc đó chưa có bất kỳ lời buộc tội chính thức nào nhằm vào ông Thaksin. Song, đề nghị này chắc sẽ phải mất nhiều năm để thực hiện vì cựu Thủ tướng Thaksin, hiện đang là ông chủ của CLB bóng đá Manchester City, sẽ làm mọi cách để bảo đảm  rằng, bất kỳ nỗ lực nào nhằm dẫn độ ông sẽ bị tắc lại tại các tòa án của nước này trong nhiều năm.

Trong khi đó, nhà chức trách Thái Lan đã bắt đầu các động thái nhằm tịch thu tài sản, thu hồi các hộ chiếu ngoại giao của vợ chồng cựu Thủ tướng Thaksin và OAG cũng sẽ xin tòa án tịch thu tài sản trị giá khoảng 76 tỷ baht (19 triệu USD) của gia đình Thaksin.
 
(Theo Reuters, Chinadaily)

;
.
.
.
.
.