.

Thái Lan và Campuchia hóa giải căng thẳng biên giới

.

Hôm 6-8, các quan chức Thái Lan và Campuchia cho biết, căng thẳng về ngôi đền tranh chấp thứ hai tại biên giới chung giữa hai nước đã được giải quyết và binh lính đã quay lại căn cứ.

Sơ đồ hai ngôi đền cổ Ta Moan Thom và Preah Vihear đang bị tranh chấp giữa Campuchia và Thái Lan.

Tọa lạc trên đỉnh núi hẻo lánh thuộc dãy Dong Rak, vùng giáp ranh biên giới Campuchia - Thái Lan, ngôi đền cổ Ta Moan Thom là tâm điểm mới trong cuộc tranh chấp biên giới đang nóng bỏng giữa hai quốc gia láng giềng Đông Nam Á.
 
Cả hai nước cùng tuyên bố chủ quyền đối với Ta Moan Thom. Bangkok khẳng định ngôi đền nằm trên đất Phanom Dong Rak, tỉnh Surin, đông bắc Thái Lan, trong khi Phnom Penh quả quyết di tích lịch sử có từ thế kỷ XI nằm trên địa bàn tỉnh Uddor Meanchey thuộc lãnh thổ Campuchia.

Ngày 3-8, Campuchia đã cáo buộc quân đội Thái Lan chiếm giữ Ta Moan Thom. Theo Thiếu tá Sim Sokha thuộc đơn vị bảo vệ biên giới Campuchia, khoảng 70 lính Thái Lan đã hiện diện tại ngôi đền từ ngày 31-7. Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh còn cho biết, binh sĩ và dân thường nước này vẫn thường xuyên đi lễ ở Ta Moan Thom, nhưng vào cuối tuần qua, lính Thái Lan đã ngăn cản họ.
 
Tuy nhiên, các sĩ quan quân đội và các nhà ngoại giao Thái Lan bác bỏ cáo buộc nói trên, khẳng định lính Thái Lan đã được triển khai quanh ngôi đền cổ từ nhiều năm nay. Thủ tướng Campuchia Hun Sen nói trong một bài phát biểu phát trên sóng radio rằng, cho dù một cuộc chiến về Preah Vihear có thể nổ ra thì Campuchia luôn cam kết giải quyết xung đột một cách hòa bình.

;
.
.
.
.
.