.

Thủ tướng Putin giả định Mỹ sắp xếp cuộc xung đột tại Gruzia

.

(ĐNĐT) - Hôm qua (28-08), Thủ tướng Nga Vladimir Putin cáo buộc Mỹ đã đẩy Gruzia lâm vào cuộc chiến và nói rằng ông nghi ngờ về việc có liên quan đến chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ, lập luận mà Nhà Trắng đã bác bỏ và cho là “hoàn toàn sai lầm”.

Thủ tướng Nga Vladimir Putin. Ảnh: AP
“Chúng tôi có cơ sở để nghĩ rằng đã có những công dân Mỹ ở bên trong vùng chiến sự”, Thủ tướng Putin đã phát biểu trong một buổi phỏng vấn trên kênh truyền hình CNN. “Và nếu sự việc đúng là như vậy, nếu sự việc được xác nhận, vấn đề sẽ rất tệ hại. Vấn đề trở nên rất nguy hiểm”.

Trong một buổi họp báo, Phó Tổng tư lệnh quân đội Nga, Tướng Anatoly Nogovitsyn, đã cho xem một bản photo màu của cái mà vị tướng này cho biết là một hộ chiếu Mỹ được tìm thấy tại tầng hầm của một ngôi làng thuộc Nam Ossetia trong số các vật dụng thuộc về lực lượng Gruzia. “Chúng tôi đã tìm thấy hộ chiếu của một người có tên là Michael Lee White”, tướng Nogovitsyn cho biết, “Đó là một người Texas”.

Đại sứ quán Mỹ tại Gruzia phát biểu họ không có thông tin gì về vấn đề này.

Trong một dấu hiệu khác về sự xuống dốc của mối quan hệ Nga-Mỹ, Thủ tướng Putin cho biết, 19 nhà sản xuất thịt gia cầm của Mỹ sẽ bị cấm xuất khẩu sản phẩm của họ sang Nga. Theo ông Putin, quyết định về thịt gia cầm của Nga không có liên quan gì đến vấn đề Gruzia và chỉ là quyết định “đơn thuần về mặt kinh tế”. Thủ tướng Putin cũng cho hay sẽ có thêm 29 nhà sản xuất nữa cũng sẽ nhận được những cảnh báo.

“Chúng tôi đang nỗ lực nhằm tránh cho nền công nghiệp của Mỹ không chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề chính trị và vẫn duy trì được thị trường”, Jim Sumner, Chủ tịch Hiệp hội Trứng & Thịt gia cầm của Mỹ phát biểu. Ông cho biết Nga là một thị trường chính của các nhà sản xuất Mỹ.

Q. Đan (Theo AP, AFP)

;
.
.
.
.
.