.

Thượng viện Nga ủng hộ nền độc lập của Abkhazia và Nam Ossetia

.

(ĐNĐT) - Thượng viện Nga hôm nay (25-8) đã nhất trí bỏ phiếu yêu cầu Tổng thống Nga công nhận nền độc lập của Abkhazia và Nam Ossetia.

Người dân Abkhazia tập trung về thủ đô Sukhumi kêu gọi độc lập khỏi Gruzia, hôm 21-8. Ảnh: AP.
Thượng viện, hay Hội đồng Liên bang Nga, đã bỏ phiếu với tỷ lệ 130-0 về việc ủng hộ cho nền độc lập của Abkhazia và Nam Ossetia tại một phiên họp bất thường trong ngày hôm nay. Khi phiên họp này của Hội đồng Liên bang bắt đầu ở Moscow, tổng thống các nước cộng hòa ly khai một lần nữa tuyên bố, họ sẽ không bao giờ đồng ý sát nhập lại vào Gruzia. Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Nam Ossetia, Eduard Kokoyty, nói rằng cả hai vùng đất chưa được công nhận này có quyền được thừa nhận nền độc lập hơn Kosovo. Về phần mình, Tổng thống Abkhazia, Sergey Bagapsh, cho biết, cả Abkhazia lẫn Nam Ossetia sẽ không cùng chung một đất nước với Gruzia.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch Ủy ban Quan hệ Quốc tế của Duma Quốc gia Nga, Konstantin Zatulin, cho biết Hạ viện cũng sẽ thông qua việc công nhận nền độc lập của hai vùng ly khai nói trên, bởi Hạ viện Nga trước đó đã ủng hộ cho bản dự thảo kêu gọi công nhận Abkhazia và Nam Ossetia.

Ngay cả khi Nga công nhận chủ quyền của Abkhazia và South Ossetia, thì toàn bộ quá trình này sẽ mất khá nhiều thời gian. Tuy nhiên, theo nhà bình luận chính trị của trang tin chính thức của Nga, Russia Today, nếu NATO thực hiện một bước tiến mạnh mẽ để đưa Gruzia vào khối liên minh quân sự thì Nga sẽ công nhận hai nước cộng hòa này ngay lập tức.

N.N (Theo Russia Today, AFP)

;
.
.
.
.
.