.

Tổng thống Bush: CHDCND Triều Tiên phải xác thực việc phi hạt nhân hóa

.

(ĐNĐT) - Phát biểu tại cuộc họp báo hôm nay (6-8) sau buổi hội đàm với Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-Bak, Tổng thống Mỹ George W. Bush đã bày tỏ quan ngại trước việc phát triển hạt nhân và tên lửa của CHDCND Triều Tiên, và yêu cầu xác minh rõ ràng bản khai báo hạt nhân mà nước này trao cho Trung Quốc hồi tháng 6.

Tổng thống Mỹ George Bush (trái) và Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-Bak tại Nhà Xanh sau buổi họp báo hôm 6-8. Ảnh: AFP.

CHDCND Triều Tiên đã trao bản khai báo hoạt động hạt nhân của mình hồi tháng 6, một phần trong hiệp ước 6 bên và Tổng thống Bush đã thông báo ý định xóa tên nước này khỏi danh sách khủng bố. Bình Nhưỡng chờ đợi Tổng thống Bush sẽ xóa tên nước mình khỏi danh sách các nước bảo trợ cho khủng bố ngay tuần sau, như đã được cam kết khi nước này phá hủy tháp giải nhiệt của lò phản ứng hạt nhân ngay sau đó.

Theo các thủ tục đã thỏa thuận của Mỹ, thời hạn sớm nhất cho việc này là ngày 11-8. Tuy nhiên, ông Bush nói rằng, dù có bất kỳ việc xóa bỏ nào đi nữa, CHDCND Triều Tiên “vẫn là nước bị trừng phạt nhiều nhất trên thế giới”, và các nhà lãnh đạo nước này phải lựa chọn liệu họ có muốn điều này tiếp tục tồn tại hay không.

Tổng thống Bush phát biểu tại cuộc họp báo rằng CHDCND Triều Tiên có nhiều việc phải làm trước khi Mỹ xóa tên nước này khỏi danh sách khủng bố, tuy nhiên ông lại khơi gợi một hy vọng rằng, “tiếng xấu” về CHDCND Triều Tiên với “mác” thành viên của “trục ma quỷ” một ngày nào đó sẽ là chuyện của quá khứ. Còn hiện tại vẫn còn quá sớm để đưa ra quyết định đưa nước này ra khỏi "trục ma quỹ". Theo ông Bush, trước tiên CHDCND Triều Tiên phải đồng ý với các điều khoản quốc tế trong việc xác thực các nỗ lực giải trừ quân bị của mình.

Nhân chuyến thăm từ biệt tại 3 nước châu Á, Tổng thống Bush đã tham dự cuộc hội đàm với Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-Bak, trong một nỗ lực nhằm xoa dịu những căng thẳng vừa qua giữa hai nước đồng minh. Lực lượng an ninh gồm ít nhất 20.000 người đã được bố trí để kiểm soát những người biểu tình đối với thỏa thuận nhập khẩu thịt bò Mỹ. Tổng thống Bush được chào đón bởi cả người ủng hộ lẫn người chống đối khi đến Hàn Quốc hôm 5-8.

Hai vị lãnh đạo đã thảo luận về vấn đề giải trừ hạt nhân ở bán đảo Triều Tiên, việc thúc đẩy thương mại tự do, thỏa thuận nhập khẩu thịt bò cũng như liên minh quân sự từ lâu giữa hai nước.

Từ Hàn Quốc, Tổng thống Bush sẽ tới Bangkok, Thái Lan và sau đó sẽ tới Bắc Kinh để tham dự lễ khai mạc Olympic vào ngày 8-8.

Linh Dung (Theo AP, AFP)

;
.
.
.
.
.