.

Tổng thống Medvedev: Nga sẵn sàng chấm dứt quan hệ với NATO

.

(ĐNĐT) - Tổng thống Medvedev hôm qua (25-8) cho biết, Nga sẵn sàng chấm dứt các mối quan hệ với NATO nếu cần thiết. Ông đưa ra lời phát biểu này sau cuộc gặp với đại sứ Nga tại NATO Dmitry Rogozin.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev (trái) và Đại sứ Nga tại NATO, Dmitry Rogozin. Ảnh: AP

NATO trước đó đã cảnh báo rằng quan hệ với Nga sẽ không thể cải thiện chừng nào Moscow rút hết lực lượng khỏi Gruzia. Tương lai của các chương trình hợp tác giữa Nga và NATO hiện vẫn không rõ ràng, trong đó bao gồm việc phân phát viện trợ nhân đạo tới Afghanistan thông qua Nga.

“NATO quan tâm đến sự hợp tác này hơn chúng tôi. Ngay cả khi đó là việc kết thúc sự hợp tác giữa chúng tôi, thì điều đó không là gì đối với chúng tôi (Nga) cả,” Tổng thống Medvedev nói. Trước đó, tại cuộc họp giữa các ngoại trưởng NATO, khối liên minh này đang tìm kiếm những biện pháp để trừng phạt Nga. Phương Tây có thể ngăn cản con đường gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) của Nga. Mặc dù đã theo đuổi điều này hơn 10 năm qua, Nga vẫn không “khao khát” với việc gia nhập vào tổ chức này, và giờ đây, lại sẵn sàng tạm ngừng các cuộc đàm phán.

Trong một diễn biến khác, cả hai viện của Nga đều đã nhất trí thông qua việc đề nghị Tổng thống Dmitry Medvedev công nhận nền độc lập của Abkhazia và Nam Ossetia. Các thượng nghị sĩ đã tập hợp tại phiên họp đặc biệt để thảo luận về tương lai của các nước cộng hòa chưa được công nhận. Hội đồng Liên bang, hay Thượng viện Nga, cũng đã đồng ý rằng lực lượng gìn giữ hòa bình Nga sẽ đóng quân tại các khu vực xung đột nơi hai vùng ly khai tiếp giáp với Gruzia. Trong khi đó, Duma Quốc gia Nga (tức Hạ viện) đã kêu gọi Nghị viện và Quốc hội các nước thành viên của Liên Hiệp Quốc công nhận nền độc lập của Abkhazia và Nam Ossetia.

Phản ứng trước động thái này của Nga, Bỉ tuyên bố rằng cả Nam Ossetia và Abkhazia nên tiếp tục là một phần của Gruzia. Mỹ, cùng với Estonia, Latvia và Lithuania thì cho rằng quan điểm của Nga đối với hai khu vực ly khai là không thể chấp nhận được. Các quốc gia vùng biển Baltic cũng nói rằng việc công nhận hai nước cộng hòa này như những quốc gia độc lập là vi phạm luật pháp quốc tế và phá hoại các mối quan hệ láng giềng. Đức bày tỏ hy vọng rằng Tổng thống Medvedev sẽ không chấp nhận lời đề nghị. Còn Anh thì cho rằng động thái của nghị viện Nga chỉ làm gia tăng căng thẳng ở vùng Caucasus mà thôi.

Ni Na (Theo Russia Today)




;
.
.
.
.
.