.

Tổng thống Musharraf tuyên bố sẽ từ chức

.

(ĐNĐT) - Tổng thống Pakistan Pervez Musharraf, người đang phải đối mặt với việc bị nghị viện luận tội, hôm nay (18-8) cho biết ông sẽ từ chức.

Tổng thống Musharraf phát biểu trên kênh truyền hình quốc gia hôm nay (18-8). Ông đã tuyên bố sẽ từ chức. Ảnh: AP

Các cáo buộc chống lại ông Musharraf bao gồm vi phạm hiến pháp và gian lận công quỹ. Ông Musharraf vẫn cho rằng các cáo buộc này sẽ không thể đứng vững, tuy nhiên đây không phải là thời điểm để xảy ra thêm sự đối đầu nào ở Pakistan. Từ trước tới nay, ông là một trong những đồng minh trung thành nhất của Mỹ trong cuộc chiến tranh chống khủng bố.

Tổng thống Musharraf đưa ra tuyên bố này trong bài phát biểu trước toàn thể người dân được truyền hình trực tiếp hôm nay. Quyết định phát biểu trước dân chúng này của ông là do các quan chức chính phủ đã cảnh báo hồi cuối tuần trước rằng tiến trình luận tội dành cho ông có thế sẽ bắt đầu vào thứ ba (19-8) tuần này.

Các quan chức của liên minh cầm quyền đã yêu cầu ông Musharraf từ chức để tránh bị kết tội trong khi một số đồng minh lại cho rằng ít nhất ông nên đáp lại các cáo buộc chống lại mình trước khi “ra đi”. Các quan chức từ Ảrập Xê-út, cũng như Mỹ và Anh đã tham gia vào các cuộc thương lượng nhằm mục đích chấm dứt sự đối đầu giữa ông Musharraf và Chính phủ Pakistan.

Tuy nhiên, Mỹ đã nói rằng vấn đề về tương lai của Tổng thống Pakistan phải để cho người dân Pakistan quyết định. Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice hôm qua cũng đã phát biểu rằng Tổng thống Musharraf là một “đồng minh tốt”, nhưng bà Rice lại từ chối không cho biết liệu ông này có nhận được sự bảo trợ của Mỹ nếu từ chức hay không.

Nhật Lê (Theo BBC, Reuters)

;
.
.
.
.
.