.

Tổng thống Zambia qua đời tại Pháp

.

(ĐNĐT) - Tổng thống Zambia Levy Mwanawasa đã qua đời ngày 19-8 tại một bệnh viện ở Paris (Pháp), nơi ông được chuyển đến và điều trị sau khi bị một cơn đột qụy hôm 29-6 tại cuộc gặp thượng đỉnh của Liên minh châu Phi tổ chức tại Ai Cập.

Phó Tổng thống Rupiah Banda, người được cho rằng sẽ đảm nhận vai trò quyền tổng thống, đã công bố thông tin này trên đài truyền hình quốc gia Zambia. Trước đó, ông Banda cho biết sức khỏe của Tổng thống Mwanawasa đột ngột có chuyển biến xấu và đã phải trải qua một ca phẫu thuật.

Tổng thống Mwanawasa (ảnh) là người nổi tiếng vì tính chính trực và đấu tranh chống lại nạn tham nhũng ở đất nước mình. Ông cũng là một nhân vật được biết đến gần đây vì là một trong những nhà lãnh đạo châu Phi đã chỉ trích cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị của nước láng giềng Zimbabwe, qua đó đã góp phần phá vỡ sự im lặng truyền thống và tinh thần đoàn kết của các nhà lãnh đạo Châu Phi.

Tổng thống Mwanawasa đang nắm giữ cương vị Chủ tịch Cộng đồng Phát triển Nam Phi (Sadc). Trong cương vị này, ông đã chỉ trích cuộc bầu cử gây tranh cãi tại Zimbabwe và phát biểu bày tỏ sự cảm thông với nhà lãnh đạo phe đối lập của Zimbabwe, Morgan Tsvangirai, người đã rút lui khỏi cuộc tranh cử vì vụ tấn công vào những người ủng hộ ông. Tsvangirai cũng chính là người đã nhiều lần yêu cầu Tổng thống Mwanawasa làm trung gian hòa giải trong cuộc khủng hoảng diễn ra tại Zimbabwe.

“Sự ra đi của ông ấy là tin buồn đối với người dân Zimbabwe”, ông Tsvangirai phát biểu. Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã bày tỏ sự qua đời của Tổng thống Mwanawasa là “một tổn thất to lớn cho lục địa châu Phi” và nền dân chủ.

Tổng thống Mwanawasa qua đời đã để lại một khoảng trống về quyền lực tại Zambia, một trong những quốc gia sản xuất đồng lớn nhất thế giới. Theo Hiến pháp Zambia, một cuộc bầu cử sẽ được tổ chức trong vòng 90 ngày.

Quỳnh Đan (Theo BBC, AP)

;
.
.
.
.
.