.

Trung Quốc: Olympic sẽ an toàn

.

(ĐNĐT) - Những ngày cuối cùng trước lễ khai mạc Thế Vận hội Olympic ở Bắc Kinh, Trung Quốc tuyên bố các vận động viên và khán giả sẽ được an toàn. Khu vực Tân Cương, nơi xảy ra vụ tấn công hôm 4-8, giờ đây đã khá yên ổn sau khi các biện pháp thắt chặt an ninh được nhanh chóng triển khai vào hôm nay (5-8).

Lực lượng quân đội đang kiểm tra một chiếc xe tải tại một chốt kiểm tra tạm thời, được dựng lên sau vụ tấn công ở thành phố Kashgar, tỉnh Tân Cương hôm 4-8. Ảnh: Reuters.

Lời tuyên bố đảm bảo an ninh này được đưa ra sau vụ tấn công làm thiệt mạng 16 lính biên phòng và bị thương 16 người khác ở khu vực tự trị Uygur, tỉnh Tân Cương phía tây bắc Trung Quốc. Một phát ngôn viên của Ủy ban Tổ chức Olympic Bắc Kinh cho biết mọi biện pháp phòng bị đã sẵn sàng để đối phó với mọi nguy cơ phát sinh tại các điểm thi đấu. Ủy ban Olympic Quốc tế cũng bày tỏ sự tin tưởng rằng chính phủ Trung Quốc sẽ làm những gì có thể nhằm “đảm bảo an ninh và sự an toàn của tất cả mọi người tại Thế Vận hội”. Khoảng 100.000 cảnh sát và lực lượng quân đội đang sẵn sàng túc trực trước lễ khai mạc vào ngày 8-8 tới, và an ninh cũng đã được tăng cường tại Quảng trường Thiên An Môn.

Hãng tin Tân Hoa xã cho biết, tỉnh Tân Cương hiện cũng đã được củng cố các biện pháp an ninh. Cảnh sát đã tăng cường kiểm tra trên các tuyến đường ở vùng tự trị Uygur. Chính quyền thành phố Kashgar đã tăng thêm lực lượng cảnh sát tại các cửa ngõ vào thành phố từ chiều ngày 4-8, và yêu cầu một sự đề phòng an ninh cao độ tại các nơi công cộng, bao gồm các cơ quan chính phủ, trường học và bệnh viện. Phóng viên THX ở Kashgar cho biết cảnh sát đã yêu cầu kiểm tra túi xách của hành khách đi qua các chốt kiểm tra trên đường, đồng thời tiến hành kiểm tra trên các phương tiện giao thông.

Tại thủ phủ Urumqi của Tân Cương, lực lượng cảnh sát đặc biệt đã sử dụng các thiết bị kiểm tra chứng minh thư không dây trong khi đi tuần tra trên đường phố. Một cảnh sát đang làm nhiệm vụ cho biết thiết bị kỹ thuật số này có thể theo dõi dữ liệu của các chứng minh thư thông qua mạng lưới cảnh sát, và sẽ phát tín hiệu báo động nếu một chứng minh thư nào đó trùng với thủ phạm tình nghi vẫn chưa bị bắt. Trong khi đó, lực lượng cảnh sát giao thông địa phương có trang bị vũ khí cũng bắt đầu tuần tra trên các tuyến xe buýt từ đầu tháng trước.

Tất cả 16 lính biên phòng bị thương hiện vẫn đang được chữa trị tại bệnh viện ở Kashgar. Theo nguồn tin từ bệnh viện, 12 người đã thoát khỏi tình trạng nguy hiểm và 4 người còn lại đang được theo dõi tại phòng cấp cứu. Hai kẻ tấn công bị cảnh sát bắt giữ đã được nhận dạng là hai người Uygur, 28 và 33 tuổi. Vụ việc vẫn còn đang được điều tra. Các chuyên gia chống khủng bố của Trung Quốc và Công an tỉnh Tân Cương đã nghi ngờ một âm mưu khủng bố đằng sau vụ tấn công này.

Hạnh Dung (Theo THX, BBC)

;
.
.
.
.
.