.

Trung Quốc ủng hộ quyền đăng cai tổ chức Thế vận hội mùa Đông của Nga

.

(ĐNĐT) - Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã ủng hộ quyền đăng cai tổ chức Thế vận hội mùa Đông 2014 của Nga ở Sochi, bất chấp sức ép từ phương tây trước xung đột vừa qua tại Gruzia.

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào (phải) và Tổng thống Nga Dmitry Medvedev tại Dushanbe, thủ đô của Tajikistan. Ảnh: THX

“Chúng tôi muốn bảo đảm (với Nga) rằng Trung Quốc chắc chắn sẽ ủng hộ Nga đăng cai Thế vận hội mùa Đông ở Sochi,” chủ tịch Hồ Cẩm Đào phát biểu trước Tổng thống Nga Dmitry Medvedev tại cuộc gặp gỡ giữa hai vị lãnh đạo ở Dushanbe, thủ đô của Tajikistan trước thềm hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO).

Một số chính trị gia phương tây cho rằng Nga không có quyền đăng cai tổ chức Olympic mùa Đông vì đã công nhận Nam Ossetia và Abkhazia là các quốc gia độc lập. Tuy nhiên, Chủ tịch Trung Quốc không chỉ ủng hộ cho quyền lợi của Nga, mà còn sẵn sàng hỗ trợ Nga trong các lĩnh vực  an ninh và tổ chức để đảm bảo thành công cho Thế vận hội.

Tại Bắc Kinh, Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm qua (27-8) đã bày tỏ quan ngại về diễn biến gần đây nhất tại Nam Ossetia và Abkhazia. Phát ngôn viên Tần Cương cho biết, “Dựa trên lập trường kiên định và có nguyên tắc của Trung Quốc, chúng tôi hy vọng rằng các bên liên quan sẽ giải quyết vấn đề thông qua đối thoại và hội đàm.”

Cuộc gặp gỡ hôm qua giữa Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và Tổng thống Medvedev là lần thứ hai trong thời gian chưa đầy hai tháng. Hai vị lãnh đạo sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh SCO ở Dushanbe hôm nay, dự kiến sẽ tập trung thảo luận về việc hợp tác kinh tế, an ninh, và văn hóa trong khu vực. Được thành lâp ở Thượng Hải năm 2001, SCO bao gồm các nước thành viên là Trung Quốc, Nga, Kazakhstan, Kyrgyztan, Tajikistan và Uzbekistan, và các nước quan sát viên là Mông Cổ, Pakistan, Iran và Ấn Độ.

Nhật Lê (Theo China Daily)

;
.
.
.
.
.