.

B. Obama và J. McCain ra Tuyên bố chung

.

Hôm nay, 11-9, tròn đúng 7 năm tòa tháp đôi Trung tâm Thương mại Thế giới (WTO) bị tấn công khủng bố. Theo Tân Hoa Xã, nhân sự kiện này, cả hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ Barack Obama và John McCain cùng ra tuyên bố chung.

Vị trí Trung tâm Thương mại Thế giới (WTO) đang được xây dựng, nơi dự kiến trong ngày hôm nay (11-9), Thượng nghị sĩ Obama sẽ đến dự lễ kỷ niệm 7 năm ngày tòa  tháp đôi WTO bị tấn công khủng bố.

Tuyên bố chung nêu rõ: “11-9 là một ngày đặc biệt, chúng ta đều là người Mỹ, không phân biệt là người của đảng Dân chủ hay đảng Cộng hòa, chúng ta sẽ đi cùng nhau. Chúng ta phải đoàn kết đại gia đình nước Mỹ, đặt sang một bên những thành kiến chính trị, tiếp nối tinh thần đoàn kết”. Hai bên đồng ý, vào ngày kỷ niệm, sẽ ngừng tất cả các hoạt động quảng cáo tuyên truyền đả kích đối phương trên truyền hình.
 
Phát biểu tại một cuộc họp báo, phát ngôn viên Nhà Trắng Dana Perino cho biết, sau khi xảy ra “sự kiện 11-9”, Tổng thống Bush đã cam kết sẽ bảo vệ nước Mỹ, không để nhân dân Mỹ tiếp tục bị tấn công. Dự kiến, hôm nay, Tổng thống Mỹ Bush sẽ tham gia hoạt động kỷ niệm tổ chức tại Lầu Năm Góc. Trong khi đó, hai ứng cử viên Obama và McCain sẽ tới New York, tham gia lễ tưởng niệm được tổ chức tại khu phế tích của tòa tháp đôi WTO, cùng nhau nghĩ tới những người đã tử nạn trong vụ khủng bố này, chia buồn với bạn bè và gia quyến các nạn nhân.

Sau sự kiện “11-9”, những phần tử khủng bố vẫn tiếp tục âm mưu tấn công nước Mỹ. Trước đó, hôm 8-9, kênh truyền hình Al Jazeera đã cho phát cuốn băng video nhân dịp kỷ niệm ngày xảy ra các vụ tấn công khủng bố, trong đó phó thủ lĩnh của nhóm khủng bố Al Qaeda cáo buộc Iran tham gia một cuộc “thập tự chinh” của phương Tây chống người Hồi giáo. Trong một đoạn băng, phó thủ lĩnh Al Qaeda Zawahri đã chỉ trích nhà lãnh đạo tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei và chất vấn về lập trường chống phương Tây của nước Cộng hòa Hồi giáo này.
 
Ông Zawahri nói: “Nhà lãnh đạo Iran cộng tác với người Mỹ chiếm đóng Iraq và Afghanistan, công nhận chế độ bù nhìn ở cả hai nước này, trong khi cũng cảnh báo về sự chết chóc và tàn phá đối với bất kỳ ai động vào một phần đất của Iran”. Al Qaeda, một tổ chức khủng bố gồm các phiến quân Hồi giáo dòng Sunni, thường chỉ trích Iran - nước phần lớn là người Hồi giáo dòng Shiitte vốn có quan hệ tốt với các nhà lãnh đạo chống Taliban ở Afghanistan và Chính phủ do người Shiitte lãnh đạo ở Iraq.

Một đoạn băng khác quay cảnh quan chức cấp cao của Al Qaeda, Mustafa Abu al-Yazid phát biểu đã làm tăng thêm nghi ngờ về tin cho rằng nhân vật này đã bị tiêu diệt ở khu vực biên giới Pakistan và Afghanistan hồi tháng trước. Abu al-Yazid cũng bình luận về việc Tổng thống Pakistan Pervez Musharraf từ chức.

Đoạn băng này ghi hình ngày 18-8, cách 6 ngày sau khi một quan chức Pakistan nói Abu al-Yazid đã bị tiêu diệt trong vụ xung đột với lực lượng Pakistan gần biên giới Afghanistan. Abu al-Yazid, người được biết đến với biệt danh Abu Saeed al-Masri, nói trong cuốn băng rằng Musharraf “bị chúa làm bẽ mặt” vì đã phản bội người Hồi giáo.

Cho đến nay, đã có ít nhất 50 thông điệp được trùm khủng bố Osama bin Laden, Zawahri và các đồng minh phát đi kể từ sau sự kiện 11-9-2001 tại Mỹ. Sau vụ khủng bố 11-9, cả bin Laden và al-Zawahri đều vẫn sống, mặc dù Mỹ đã tiến hành hàng loạt các cuộc không kích nhằm tiêu diệt hai tên này. Có tin chúng hiện đang lẩn trốn đâu đó ở vùng núi nằm giữa biên giới Afghanistan và Pakistan – nơi mà hiện lính Mỹ và NATO đang phải chiến đấu rất vất vả trước sự kháng cự quyết liệt của Taliban, một đồng minh của al-Qaeda.

Hiện nay, Taliban cũng đang chứng minh tổ chức này đang nhanh chóng phục hồi. Một nhà báo bị Taliban bắt giữ gần đây cho biết, một thủ lĩnh cấp cao của phong trào này đã xác định rõ họ cần 20 năm để đánh đuổi binh sĩ ngoại quốc ra khỏi đất nước, chứ không đơn giản chỉ trong vài tháng hay vài năm.

GIA HUY (Tổng hợp)

;
.
.
.
.
.