.

Bình Nhưỡng yêu cầu IAEA dỡ bỏ niêm phong tại Yongbyon

CHDCND Triều Tiên đã yêu cầu Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) dỡ bỏ kẹp chì và thiết bị giám sát tại tổ hợp hạt nhân Yongbyon. Tổng Giám đốc IAEA Mohamed ElBaradei đã thông báo tin này tại phiên khai mạc cuộc họp ban lãnh đạo gồm 35 thành viên của IAEA tại Viên (Áo).

Ông ElBaradei cho biết: “Các cơ quan chức năng CHDCND Triều Tiên đã yêu cầu thanh sát viên IAEA dỡ bỏ dấu niêm phong và thiết bị giám sát để nước này có thể tiến hành các vụ thử tại cơ sở  tái chế, mà họ cho là sẽ không liên quan đến vật liệu hạt nhân”. Theo ông ElBaradei, các thanh sát viên IAEA “đã phát hiện một số thiết bị CHDCND Triều Tiên dỡ bỏ trước đây trong tiến trình vô hiệu hóa lại được đưa trở lại”.
 
Tuy nhiên, “điều này chưa thay đổi hiện trạng đóng cửa những cơ sở hạt nhân ở Yongbyon”. Tuần trước, Bình Nhưỡng đã tuyên bố đang bắt đầu khởi động lại lò phản ứng ở Yongbyon và không còn quan tâm đến những nhượng bộ mà Mỹ đưa ra theo thỏa thuận “đổi viện trợ lấy giải giáp” đạt được hồi tháng 6. Nguyên nhân khiến thỏa thuận này bế tắc là do tranh cãi chung quanh việc kiểm chứng bản công bố chương trình hạt nhân mà CHDCND Triều Tiên đã trao như một phần của thỏa thuận.
 
(Theo AFP, Reuters) 

;
.
.
.
.
.