.

CHDCND Triều Tiên bí mật xây dựng khu thử nghiệm tên lửa tầm xa thứ hai

.

(ĐNĐT) - Hãng thông tấn AP cho biết CHDCND Triều Tiên đã bí mật xây dựng một khu thử nghiệm tên lửa tầm xa thứ hai có diện tích và độ tinh vi lớn gấp hai lần so với khu thử nghiệm phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa nổi tiếng Musudan-ni đã được biết đến từ lâu tại bờ Đông của nước này.

Ảnh chụp vệ tinh của khu phóng thử được DigitalGlobe cung cấp.

Các nhà phân tích độc lập dựa trên những hình ảnh vệ tinh mới của khu thử nghiệm và những dữ liệu khác đã đưa ra kết luận này. Joseph S. Bermudez, nhà phân tích cao cấp của Jane"s Information Group và Tim Brown của Talent-keyhole.com - một công ty chuyên phân tích hình ảnh vệ tinh, cho biết khu thử nghiệm này đã được bắt đầu xây dựng tại một địa điểm thuộc bờ Tây của CHDCND Triều Tiên cách đây ít nhất 8 tháng.

“Mục đích chính của căn cứ này là để thử nghiệm”, nhà phân tích Bermudez cho biết. “Đây là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy CHDCND Triều Tiên vẫn đang tiếp tục thực hiện chương trình phát triển tên lửa đạn đạo của nước này”. Bermudez tin tưởng rằng Bình Nhưỡng muốn sử dụng khu thử nghiệm này để phát triển tên lửa liên lục địa tầm xa hướng đến mục tiêu chính xác hơn. Cơ sở này cũng có thể được sử dụng đế phóng vệ tinh vào không gian.

John Pike, nhà phân tích hình ảnh thuộc GlobalSecurity.org, cho biết khu thử nghiệm mới này thể hiện một bước tiến chủ yếu của chương trình tên lửa tầm xa của CHDCND Triều Tiên vì cho phép thực hiện nhiều vụ phóng thử trong một thời gian ngắn, vốn khó thực hiện được tại khu thử nghiệm phóng tên lửa tầm xa ban đầu có diện tích nhỏ được biết đến với tên gọi Musudan-ni. “Căn cứ này khiến chúng ta nghĩ rằng CHDCND Triều Tiên có ý định phát triển khả năng hoàn thiện tên lửa có thể mang theo bom nguyên tử đến tận lãnh thổ Hoa Kỳ”.
 
Tuy chưa sử dụng, nhưng Bình Nhưỡng vẫn có thể dùng đến khu phóng thử mới này vào bất cứ lúc nào, một quan chức tình báo Mỹ và các nhà phân tích nhận định.

Q.Đan (Theo AP, USA Today)
Hải ơi đây là vấn đề rất nhạy cảm lại toàn là thông tin từ phương Tây nên không đưa em nhé.

;
.
.
.
.
.