.

Chính phủ Mỹ bơm 85 tỉ USD cứu AIG

.

* Barclays mua lại một phần Lehman Brothers

(ĐNĐT) - Nhằm nỗ lực cứu vãn nền kinh tế và thị trường tài chính Mỹ cũng như toàn cầu không phải lâm vào khủng hoảng, Chính phủ Mỹ đã đồng ý cung cấp một khoản vay khẩn cấp trị giá 85 tỉ USD để cứu tập đoàn bảo hiểm khổng lồ AIG, một động thái được nhận định là chưa có tiền lệ từ trước đến nay.

AIG đã được Chính phủ Mỹ giải cứu. Ảnh AP
Trong một tuyên bố của mình vào tối qua 16-9 (tức sáng 17-9, giờ Việt Nam), Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho biết đã đưa ra quyết định này vì sự sụp đổ của AIG có thể làm tổn thương đến nền kinh tế và thị trường tài chính vốn đang mỏng manh và dễ vỡ. Đồng thời, sự sụp đổ này có thể “dẫn đến chi phí cho vay cao hơn, sự sung túc của các hộ gia đình sẽ giảm đi và tính thực thi của nền kinh tế trở nên yếu kém hơn”, Fed cho biết.

Người phát ngôn của Nhà trắng Tony Fratto cho biết, Tổng thống Bush ủng hộ quyết định được Fed công bố tối qua. “Những bước đi này được thực thi nhằm thúc đẩy sự ổn định trong thị trường tài chính và hạn chế những tổn thương cho nền kinh tế với mức độ lớn hơn”.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Henry Paulson cho biết, ông ủng hộ quyết định được Fed đưa ra "nhằm hỗ trợ AIG tiếp tục thực thi các nghĩa vụ của mình, giảm nhẹ sự đổ vỡ trên diện rộng và đồng thời bảo vệ người nộp thuế”.
 
Fed đã ủy quyền cho Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York rót khoản tiền này cho AIG. Fed cũng cho biết AIG sẽ thế chấp 79,9% cổ phần cho chính phủ để có thể nhận được khoản vay này.

Tập đoàn bảo hiểm AIG có trụ sở tại New York, kinh doanh trong lĩnh vực bảo hiểm và dịch vụ tài chính có liên quan đến tài sản, thương vong và tổn thất, ô tô, bảo hiểm nhân thọ, trợ cấp năm và các dịch vụ đầu tư. Các hoạt động kinh doanh bảo hiểm truyền thống này được nhận định là vẫn đảm bảo và Hiệp hội các nhà cung cấp dịch vụ bảo hiểm quốc gia cho biết “các hoạt động có tính thanh khoản và họ vẫn có khả năng trả được nợ vay”.

* Trong một diễn biến liên quan, hai ngày sau khi rút khỏi đàm phán mua lại toàn bộ Lehman Brothers, hôm nay (17-9), Barclays PLC, một trong những ngân hàng lớn nhất của Anh, tuyên bố sẽ mua lại các thương vụ về thị trường vốn và ngân hàng đầu tư tại Bắc Mỹ của Lehman Brothers với giá 250 triệu USD bằng tiền mặt. Vụ mua bán này sẽ là chiếc phao cứu sinh cho khoảng 10.000 nhân viên đang làm việc cho các chi nhánh của Lehman. 

Barclays cũng sẽ mua lại trụ sở đóng tại New York và hai trung tâm dữ liệu tại New Jersey của Lehman với giá 1,5 tỉ USD. Việc mua lại này phải được tòa án, nơi Lehman Brothers đã nộp hồ sơ xin phá sản, chấp thuận.

Barclays và Lehman đã đạt được thỏa thuận này nhiều giờ sau khi phiên tòa phá sản đầu tiên của Lehman diễn ra ở một phòng xử án có đông đảo người tham dự tại Tòa án phá sản Mỹ thuộc Manhattan. Công ty mẹ Lehman Brothers Holdings Inc. của Lehman Brothers đã đệ đơn xin bảo hộ phá sản hôm qua (16-9), sau khi không thể tìm được nguồn tài chính để vực dậy cán cân thanh khoản của ngân hàng vốn đang tiếp tục tụt dốc trên thị trường tín dụng.

Quỳnh Đan (Theo AP, CNN)

;
.
.
.
.
.