.

Chồng bà Bhutto trở thành Tổng thống Pakistan

.

(ĐNĐT) - Các quan chức bầu cử tại Pakistan cho biết phu quân của cựu Thủ tướng Pakistan Benazir Bhutto, ông Asif Ali Zardari, lãnh đạo đảng Nhân dân Pakistan (PPP) trong liên minh cầm quyền, đã trở thành Tổng thống mới của Pakistan sau cuộc bầu cử ngày 6-9.

Những người ủng hộ đảng PPP ăn mừng chiến thắng. Ảnh: AP

Ông Ali Zardari đã vượt qua hai đối thủ Saeeduzzaman Siddiqui, cựu thẩm phán được Liên đoàn Hồi giáo Pakistan của cựu Thủ tướng Nawaz Sharif đề cử và Mushahid Hussain Sayed, thượng nghị sĩ thuộc đảng thân ông Musharraf trong cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội và Hội đồng của 4 tỉnh của Pakistan để lựa chọn người thay thế ông Pervez Musharraf, người đã từ chức tháng trước.

Ngay trước giờ bỏ phiếu, các thành viên thuộc đảng PPP bày tỏ sự lạc quan về khả năng thắng cử của ông Zardazi. “Nếu trời phù hộ, đảng PPP có đủ đa số phiếu và sẽ chiến thắng. Ông Zardari sẽ trở thành Tổng thống và củng cố hệ thống dân chủ và Quốc hội “, nữ phát ngôn viên đồng thời là thành viên Quốc hội Farzana Raja đã phát biểu.

Như vậy, ông Asif Ali Zardari trở thành một trong những nhà lãnh đạo quyền lực nhất trong lịch sử 61 năm trở lại đây của Pakistan. Giống như người vợ đã quá cố của mình, ông Zardari được xem là người theo chủ nghĩa tự do và thân phương Tây và dự kiến sẽ không thay đổi cam kết Pakistan sẽ làm đồng minh trong cuộc chiến chống khủng bố do Mỹ khởi xướng. Ông Zardari và đảng của mình cũng cam kết sẽ giảm bớt quyền lực của Tổng thống - vốn được nâng lên do những thay đổi của Hiến pháp dưới thời ông Musharraf - để đưa nó trở lại vị thế cân bằng với Quốc hội và Thủ tướng.

Tuy nhiên, ông Ali Zardari cũng sẽ phải đối mặt với vô số vấn đề khác, khi nền kinh tế tại quốc gia vốn dựa vào viện trợ của nước ngoài này đang lâm vào tình trạng khủng hoảng với tình trạng lạm phát không kiểm soát được và tình hình chính trị bất ổn đã làm cho thị trường chứng khoán giảm 40% so với hồi tháng 1.

An ninh đã được thắt chặt khi cuộc bỏ phiếu kín bắt đầu tại hai viện của Quốc hội và 4 Hội đồng địa phương. Bản thân ông Zardari cũng đã chuyển nhà do e ngại bị mưu sát. Căng thẳng đã gia tăng vào tuần này sau một vụ ám sát hụt nhắm vào Thủ tướng Yousuf Raza Gilani, khi chiếc xe hơi ông đi đã bị bắn tỉa hôm 3-9.

Q.Đan (Theo AP, AFP, Reuters)

;
.
.
.
.
.