.

CSTO ủng hộ vai trò của Nga trong cuộc xung đột tại Gruzia

.

(ĐNĐT) - Hôm qua (5-9), Nga nhận được sự ủng hộ từ các nhà lãnh đạo của 6 nước thành viên Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO), vốn thuộc Liên bang Xô Viết cũ, đồng thời bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ Mỹ vì đã đưa tàu đô đốc hải quân Địa Trung Hải đến cảng Poti của Gruzia, nơi binh lính Nga đang tuần tra.

“Các đối tác của chúng tôi trong CSTO đã có đánh giá tiêu cực về hành động của Gruzia, sự xâm lược của Gruzia tại Nam Ossetia và ủng hộ vai trò tích cực của Nga, nêu bật sự cần thiết phải đảm bảo an ninh lâu dài tại Nam Osstia và Abkhazia”, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev nói. Tổng thống Medvedev cho biết các nước thành viên CSTO “đã có quan ngại sâu sắc đối với nỗ lực của Gruzia trong việc giải quyết vấn đề xung đột tại Nam Ossetia bằng vũ lực” dẫn đến “vô số thương vong của thường dân và lực lượng gìn giữ hòa bình”. 

Ông Medvedev cũng cho biết liên quan đến vấn đề công nhận độc lập của Abkhazia và Nam Ossetia, các nước thuộc CSTO sẽ hành động trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhưng sẽ đặt lợi ích quốc gia lên trên hết.

Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) là một nhóm an ninh bao gồm các nước Armenia, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Nga, Uzbekistan và Tajikistan.

Tàu khu trục Mount Whitney của Mỹ tại Cảng Poti.
Ảnh: AFP
Trong khi đó, cuộc khẩu chiến giữa Nga và Mỹ vẫn tiếp diễn, khi Moscow chất vấn tại sao Washington lại lựa chọn một trong những tàu chiến tinh vi nhất của mình, chiến hạm Mount Whitney, để vận chuyển hàng cứu trợ đến Cảng Poti thuộc khu vực Biển Đen. “Tàu hải quân loại đó khó có thể phân phát được một lượng lớn hàng cứu trợ”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Andrei Nesterenko phát biểu với các phóng viên, và nhấn mạnh việc con tàu được trang bị công nghệ giám sát tinh vi. Nhưng phía Mỹ đã bác bỏ lời chỉ trích.

"Chúng tôi cực lực phản đối sự buộc tội của Nga", đại diện phát ngôn Robert Wood trả lời các phóng viên khi được hỏi về phản ứng của Moscow. "Tôi tin là con tàu chỉ chuyên chở theo hàng cứu trợ như 4.000 chiếc mền, nước ép, tã lót, các sản phẩm vệ sinh. Hành động buộc tội của Nga là hoàn toàn không có cơ sở", ông Wood tuyên bố.

Cũng hôm qua, Trung tá John Dorrian, người phát ngôn của Tư lệnh Liên quân Mỹ-châu Âu cho biết, lực lượng gìn giữ hòa bình của Nga sẽ không được phép kiểm tra hàng vì khu vực Cảng Poti thuộc chủ quyền lãnh thổ của Gruzia.

Q.Đan (Theo AFP, RIA-Novosti)

;
.
.
.
.
.