.

Cựu Ngoại trưởng Taro Aso sẽ là Thủ tướng Nhật Bản

.

(ĐNĐT) - Hôm nay (22-9), ứng cử viên bảo thủ “dám nghĩ dám làm” Taro Aso đã dễ dàng đắc cử vị trí ứng viên Thủ tướng của đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền vốn đang gặp rắc rối của Nhật Bản, sau khi đã đánh bại 4 ứng cử viên khác của đảng này trong bối cảnh của cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị.

Ông Taro Aso sẽ trở thành Thủ tướng tiếp theo của Nhật Bản. Ảnh: AP

Chiến thắng của ông Aso, 68 tuổi, Tổng Thư ký LDP và là cựu Ngoại trưởng Nhật Bản, là điều đã được mong đợi rộng rãi trong vòng 3 tuần qua sau khi Thủ tướng Yasuo Fukuda tuyên bố từ chức. Đảng LDP đảm bảo rằng ông Aso sẽ được lựa chọn là vị Thủ tướng kế nhiệm của Nhật Bản trong một cuộc bỏ phiếu kín sẽ được tiến hành vào ngày 24-9 tới.

“Chúng ta hiện nay đang đứng ở vạch xuất phát trong cuộc đua đối mặt với nhiều khó khăn thử thách mới”, ông Aso phát biểu. “Một khi giành được thắng lợi trong cuộc bầu cử, tôi sẽ có thể hoàn thành được sứ mệnh của mình”. Trong cương vị Thủ tướng, ông Aso sẽ thể hiện vai trò với tính cách nhiều sắc thái của mình, sau khi hai đời Thủ tướng của đảng cầm quyền đều đã từ chức chỉ sau một năm cầm quyền.

Nhà phân tích chính trị Minoru Morita cho biết số phận Chính phủ của ông Aso sẽ phụ thuộc vào kết quả của cuộc bầu cử quốc gia dự kiến sẽ diễn ra trong những tháng tới và đảng của ông Aso dự kiến sẽ phải mất nhiều ghế trong cuộc bầu cử này.

Q.Đ (Theo AP, AFP)

;
.
.
.
.
.