.

Đại hội đồng LHQ với nỗi lo khủng hoảng tài chính

.

Trước tình trạng rối loạn của các thị trường tài chính toàn cầu, nỗi lo về khủng hoảng kinh tế đã gần như chiếm trọn chương trình nghị sự của khóa họp thứ 63 Đại hội đồng LHQ đang diễn ra tại New York. Tại cuộc họp, Tổng thống Mỹ George W. Bush đã đưa ra những lời trấn an về cuộc khủng hoảng tài chính hiện nay.
 
Tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm tuyên bố, ông đã có “những biện pháp táo bạo” và rằng kế hoạch mới nhằm giải cứu Phố Wall mà ông vẫn đang thương lượng với Quốc hội Mỹ sẽ được thực thi trong lịch trình khẩn cấp cần thiết. Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon phát biểu: “Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đe dọa mọi công việc của chúng ta...

Các nhà lãnh đạo thế giới tham dự khóa họp thứ 63 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tại New York.

Nếu cần một lời kêu gọi về một hành động phối hợp thì đây chính là lúc để làm điều đó”. Như thông lệ, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad đã tập trung công kích Mỹ, miêu tả nước này như “một quốc gia chuyên đi ức hiếp” và “đang trong bước đường cùng”. Ông Ahmadinejad nhấn mạnh: “Đế quốc Mỹ đang đi tới cuối con đường. Và những kẻ cầm quyền tiếp theo ở nước này sẽ phải hạn chế sự can thiệp của họ trong phạm vi lãnh thổ của mình”.

Trong khi đó, Tổng thống Brazil Lula da Silva đã chỉ trích các cơ quan quốc tế về vấn đề mà ông cho là cần phải “tái tổ chức trên những nền tảng hoàn toàn mới”. Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy quả quyết: “Chúng ta không thể chờ đợi thêm nữa về việc mở rộng Hội đồng Bảo an. Chúng ta không thể chờ đợi hơn nữa để biến G8 thành G13 hay G14 bằng cách kết nạp thêm Trung Quốc, Ấn Độ, Nam Phi, Mexico và Brazil”. Tuy nhiên, ý định lớn hơn của Tổng thống Pháp còn là, cần phải rút ra những bài học mới từ cuộc khủng hoảng tài chính hiện nay.

(Theo BBC)

;
.
.
.
.
.