.

Đại sứ Mỹ tại Bolivia bị trục xuất

.

Tổng thống Bolivia Evo Morales đã ra lệnh trục xuất Đại sứ Mỹ Philip Goldberg, sau khi cáo buộc ông này âm mưu gây chia rẽ Bolivia và ủng hộ phe đối lập.

Tổng thống Bolivia Evo Morales và Đại sứ Mỹ Philip Goldberg trong một cuộc gặp tại Dinh Tổng thống vào năm 2007.

Trong bài phát biểu tại Dinh Tổng thống ở La Paz, ông Morales cho biết: “Đại sứ Mỹ đang âm mưu chống lại dân chủ và muốn gây chia rẽ Bolivia”. Ông cũng cho biết, Bộ trưởng Ngoại giao nước này sẽ gửi công hàm thông báo quyết định của chính phủ Bolivia về việc trục xuất ông Goldberg cho phía Mỹ. Tuy nhiên, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, họ chưa nhận được thông báo chính thức về việc trục xuất và nói cáo buộc nhằm vào ông Goldberg là “vô căn cứ”.

Hiện nay, Bolivia đang phải đối mặt với nhiều cuộc biểu tình quy mô lớn do phe đối lập phát động. Những người này phản đối chính sách kinh tế và xã hội của ông Morales. Những người biểu tình đã phong tỏa nhiều tuyến đường và chiếm giữ nhiều tòa nhà văn phòng cơ quan nhà nước tại các khu vực miền đông, là nơi có nhiều mỏ khí tự nhiên quan trọng của Bolivia. Các nhóm chống đối muốn được trao nhiều quyền tự trị hơn cũng như có thêm quyền kiểm soát thu nhập từ khí tự nhiên tại khu vực. Chính phủ Bolivia thông báo sẽ gửi quân đội đến bảo vệ các mỏ khí và đường ống dẫn khí khỏi sự phá hoại của những người biểu tình và bảo đảm việc xuất khẩu sang các nước láng giềng.

(Theo BBC)

;
.
.
.
.
.