.

EU ngừng đàm phán hiệp ước đối tác với Nga

Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã thống nhất ngừng đàm phán về hiệp ước đối tác với Nga cho đến khi Moscow rút quân khỏi Gruzia. Quyết định trên được đưa ra trong cuộc họp khẩn cấp của EU diễn ra tại Brussels để bàn về khả năng trừng phạt Nga chung quanh vấn đề Gruzia.

Chủ tịch Ủy ban EU Jose Manuel Barroso bày tỏ rằng, họ không thể “tiếp tục các cuộc đàm phán như chưa hề có chuyện gì xảy ra”. Đại sứ Nga tại EU Vladimir Chizhov bình luận: “Đây có vẻ như Liên minh châu Âu đang tự trừng phạt mình hơn là trừng phạt Nga, vì điều này sẽ không cải thiện lòng tin về EU như một đối tác”.

Khả năng tái khởi động lại cuộc đàm phán, dự kiến sẽ diễn ra vào giữa tháng 9, phụ thuộc vào việc quân đội Nga có rút quân trở lại các vị trí mà họ đã đóng trước ngày 7-8, thời điểm diễn ra cuộc xung đột với Gruzia. Tổng thống Pháp Sarkozy, nước hiện giữ chức Chủ tịch EU tuyên bố, cuộc xung đột khiến EU phải xem xét lại mối quan hệ với Nga. Tuy nhiên, ông Sarkozy cũng nói rằng: “Hãy không để một cuộc Chiến tranh Lạnh mới mở màn.

Không cần thiết phải gồng mình lên làm gì. Sự phô trương sức mạnh, gây hấn bằng lời nói, trừng phạt hay đáp trả trừng phạt sẽ chẳng mang lại lợi ích cho bất cứ ai”. Trong khi đó, Nga cảnh báo bất kỳ hành động ủng hộ Gruzia nào nữa đều mang ý nghĩa sai lầm lịch sử. Tổng thống Nga Dmitry Medvedev tuyên bố vẫn kiên định lập trường, cảnh báo rằng Moscow sẵn sàng đáp trả các lệnh cấm vận và không thay đổi quyết định công nhận Nam Ossetia, Abkhazia là các quốc gia độc lập.

(Theo BBC, AFP)

;
.
.
.
.
.