.

FBI điều tra các đại gia tài chính Mỹ

.

* Kế hoạch giải cứu thị trường tài chính vẫn ì ạch

(ĐNĐT) - Hãng CNN đưa tin, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đang tiến hành điều tra Fannie Mae, Freddie Mac, Lehman Brothers và AIG và những người điều hành các đại gia tài chính bị sụp đổ này về việc gian lận các khoản thế chấp. 

        >>> Thêm những bất an cho Phố Wall: cổ phiếu giảm, giá dầu tăng vọt 
        >>>
Giải cứu thị trường tài chính
        >>> Mỹ tuyên bố kế hoạch giải cứu, Phố Wall phục hồi
        >>>
Lại một đêm ác mộng của Phố Wall
        >>> Thị trường châu Á dần phục hồi sau khi AIG được giải cứu
        >>> Chính phủ Mỹ bơm 85 tỉ USD cứu AIG
        
>>> Khủng hoảng tài chính Mỹ, thị trường toàn cầu chao đảo


Fannie Mae, Freddie Mac đang bị FBI điều tra. Ảnh: Reuters.

Phát ngôn viên FBI, đặc vụ Richard Kelko, không cung cấp chi tiết về thông tin nói trên nhưng cho biết, hiện có 26 công ty đang bị điều tra, một phần trong vụ điều tra gian lận tiền thế chấp mà FBI đang tiến hành.

Đầu tháng này, Tổng giám đốc FBI Robert Mueller đã báo cáo với Quốc hội rằng có 1.400 nhà cho vay bất động sản, nhà môi giới và nhân viên giám định giá đang bị điều tra cùng với 26 tập đoàn khác. Ông Kelko cho biết: “Như chúng ta đã thấy, con số này có thể thay đổi, tuy nhiên, chúng tôi không bàn tới việc công ty nào có thể hoặc không thể là đối tượng của cuộc điều tra.” FBI đang cố gắng xác định liệu có thành viên nào trong các tổ chức tài chính này, kể cả những người điều hành, chịu trách nhiệm cho việc cung cấp thông tin sai lệch hay không.

Hồi tháng 6, Đội đặc nhiệm của FBI đã bắt hơn 400 nhà môi giới, cho vay, nhân viên định giá thế chấp và những người khác có liên quan, về các thua lỗ hơn 1 tỷ USD. Tháng trước, một nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Tài sản Thế chấp cũng cho thấy số khoản vay gian lận trong 3 tháng đầu năm 2008 đã tăng vọt 42% so với cùng kỳ năm 2007. Ông Mueller cho biết, FBI đang điều tra tất cả các cấp độ của hệ thống vay thế chấp.

Trong khi đó, kế hoạch giải cứu thị trường tài chính của Chính phủ Mỹ vẫn ì ạch. Những người “phát minh” ra kế hoạch giải cứu 700 tỷ USD vẫn đang ra sức hối thúc các nhà lập pháp Mỹ hành động nhanh chóng hoặc sẽ phải đối mặt với những hậu quả kinh tế tàn khốc bởi các thị trường chứng khoán hôm qua (23-9) lại tiếp tục sụt giảm trong ngày thứ hai liên tiếp, trong khi những lo ngại rằng việc giải cứu có thể bị trì hoãn lại ngày một dâng lên.

Trong khi đó, tại phiên họp kéo dài 5 giờ đồng hồ hôm qua về kế hoạch đại giải cứu, Bộ trưởng Tài chính Henry Paulson phát biểu trước các nhà lập pháp rằng, việc cứu trợ tài chính này mặc dù “buồn” và “xấu hổ” nhưng lại rất cần thiết để ngăn chặn tình trạng suy thoái kinh tế và khôi phục lại niềm tin tại các thị trường. Theo ông Paulson, việc trì hoãn khoản cứu trợ 700 tỷ USD sẽ đẩy toàn bộ nền kinh tế Mỹ vào chỗ nguy hiểm. Tuy nhiên, các nhà lập pháp Mỹ đã bày tỏ thái độ hết sức hoài nghi về việc cứu trợ tài chính này. Họ muốn phải đảm bảo rằng kế hoạch này sẽ làm lợi cho những chủ hộ bình thường ở Mỹ cũng như Phố Wall, trong khi một số khác cho kế hoạch này là một sự lãng phí khủng khiếp tiền công.

Tuy nhiên, các thị trường tài chính như được bơm một liều thuốc bổ cuối ngày hôm qua, khi tỷ phú Warren Buffett, một trong những nhà đầu tư lớn nhất mọi thời đại, và từng được mệnh danh là “sát thủ Phố Wall” hay nhà kinh doanh chứng khoán xuất sắc nhất thế giới, tuyên bố đầu tư 5 tỷ USD vào tập đoàn ngân hàng Goldman Sachs. Cổ phiếu của Goldman ngay lập tức đã tăng 8,1% sau thông báo trên. Goldman cũng tuyên bố các dự định sẽ bán 2,5 tỷ USD cổ phiếu phổ thông.

NHẬT LÊ (Theo CNN, Reuters, BBC)

;
.
.
.
.
.