.

Goldman và Morgan thay đổi mô hình hoạt động

.

(ĐNĐT) - Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tối hôm qua (20-9) tuyên bố đã chấp nhận lời đề nghị từ hai ngân hàng đầu tư cuối cùng còn lại ở Phố Wall - Goldman Sachs và Morgan Stanley - về việc chuyển đổi mô hình hoạt động sang công ty chủ quản ngân hàng.

Chuyển sang mô hình hoạt động mới, Goldman và Morgan phải chịu thêm những ràng buộc, nhưng bên cạnh đó, lại được FED "che chở". Ảnh: AP

Đề nghị này của Goldman Sachs và Morgan Stanley đã được ban thống đốc của FED nhất trí thông qua tại cuộc họp cuối ngày hôm qua ở Washington. Một khi đã chuyển đổi sang mô hình này, thì cả hai sẽ phải tuân theo những quy định trực tiếp từ FED, cơ quan quản lý và giám sát các ngân hàng thương mại. Điều này có nghĩa là Goldman và Morgan phải áp dụng những quy định nghiêm ngặt hơn - điều kiện bắt buộc đối với các ngân hàng thương mại. Trước đó, cơ quan quản lý chính của Goldman và Morgan Stanley là Ủy ban Chứng khoán Mỹ.

Cổ phiếu của cả hai ngân hàng này đều chịu sức ép từ khi ngân hàng đầu tư Lehman Brothers đệ đơn phá sản hồi tuần trước và một ngân hàng đầu tư khác là Merrill Lynch buộc phải để Bank of America mua lại. Các nhà đầu tư e ngại rằng hai ngân hàng đầu tư độc lập còn lại này sẽ không thể sống sót dưới hình thức hiện tại của mình.

Tuy nhiên, đổi lấy việc phải chấp nhận nhiều quy tắc khắt khe hơn, Goldman và Morgan Stanley sẽ dễ dàng tiếp cận được cửa sổ chiết khấu của FED, cho phép các ngân hàng sử dụng để vay tiền từ ngân hàng trung ương - một đặc quyền mà những ngân hàng thương mại khác được hưởng, ngoài khả năng thiết lập các chi nhánh ngân hàng thương mại. Điều này sẽ giúp họ tránh rơi vào số phận như Lehman Brothers, Bear Stearns và Merrill Lynch.

Quyết định thay đổi hình thức hoạt động của hai đại gia tài chính đã góp thêm vào những thay đổi có ảnh hưởng sâu rộng nhất trong lịch sử Phố Wall. Động thái này đã thay đổi về cơ bản một trong những mô hình hoạt động cốt lõi của Phố Wall: là ngân hàng đầu tư độc lập. Nó là dấu hiệu cho thấy FED sẽ không để Goldman hay Morgan sụp đổ. Giờ đây, hai ngân hàng này sẽ giống các ngân hàng thương mại hơn, với nguồn dự trữ vốn cao hơn và ít rủi ro hơn, và có thể trở thành những đối thủ trực tiếp của các hãng lớn hơn như Citigroup, JPMorgan Chase và Bank of America.

Linh Dung (Theo Reuters, IHT)

;
.
.
.
.
.