.

IAEA: Bình Nhưỡng sẽ tái khởi động lò phản ứng hạt nhân

Bà Melissa Fleming, một người phát ngôn của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) tại Geneva thông báo rằng, các quan chức của CHDCND Triều Tiên đã thông báo cho cơ quan này rằng các nhà khoa học của họ sẽ lấp đầy lò phản ứng này trong vòng 1 tuần. Nước này đã lên kế hoạch đưa nguyên liệu hạt nhân vào lò phản ứng hạt nhân Yongbyon mà trước đó đã bị tháo dỡ một phần.

Trước yêu cầu của Bình Nhưỡng, IAEA đã tháo dỡ các thiết bị giám sát và các dấu niêm phong của cơ quan này đối với lò phản ứng Yongbyon. Các thanh sát viên của IAEA sẽ không tiếp cận với lò phản ứng Yongbyon nữa và sẽ không thể giám sát bất kỳ hoạt động nào ở lò phản ứng hạt nhân này. Tổng Giám đốc IAEA Mohamed ElBaradei, tiết lộ, các thanh sát viên của họ đã quan sát thấy rằng một số thiết bị trong quá trình vô hiệu hóa lò phản ứng đã bị dời đi thì nay đã được mang trở lại.
 
Ông ElBaradei còn nói rằng ông hy vọng có thể triển khai các điều kiện để Triều Tiên trở lại với Hiệp định không phổ biến vũ khí hạt nhân vào một ngày sớm nhất. Trong khi đó, Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Mỹ Christopher Hill cho biết, Mỹ vẫn đang cố gắng đạt được một thỏa thuận với Bình Nhưỡng. Các quan chức Mỹ có cảm tưởng Triều Tiên muốn đạt được thỏa thuận với chính quyền Bush trước khi vị Tổng thống Mỹ rời nhiệm sở. 

(Theo CNN, VOA)

;
.
.
.
.
.