.

Iran “dằn mặt các đối thủ”

Iran đã tiến hành tập trận và tuyên bố tiếp tục làm giàu urani - hành động được cho là thách thức Hội đồng Bảo an. Cùng lúc, IAEA cho biết tiến trình điều tra cáo buộc Iran bí mật nghiên cứu bom hạt nhân đã bế tắc vì Iran không hợp tác.

Hãng tin của Iran cho biết, không quân và các lực lượng phòng vệ Iran đã tiến hành cuộc tập trận tại một nửa trong số 30 tỉnh của nước này “để tăng cường khả năng chiến đấu”. Theo các nhà phân tích chính trị Mỹ, động thái này của Iran không là gì khác ngoài việc “dằn mặt các đối thủ” trong bối cảnh gia tăng những đồn đoán chung quanh khả năng Mỹ và Israel có thể tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran. Cùng ngày, Đại diện Iran tại Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Ali Asghar Soltanieh tuyên bố, không có bất kỳ lý do thích đáng và hợp pháp nào buộc Iran phải tuân thủ nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc yêu cầu nước này ngừng làm giàu urani.

Theo báo cáo mới nhất của IAEA, Iran đã tăng số máy ly tâm để làm giàu urani từ 3.300 hồi tháng 5 lên gần 4.000 máy và đang thử nghiệm khoảng 12 số máy hiện đại hơn tại một cơ sở ở Natanz, cách thủ đô Tehran khoảng 500km.
 
(Theo AFP, Reuters)

;
.
.
.
.
.