.

Israel sẽ có nữ thủ tướng mới

.

Ngoại trưởng Tzipi Livni đã giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu bầu lãnh đạo của đảng cầm quyền Kadima hôm 17-9, giúp bà cầm chắc suất kế nhiệm Thủ tướng Ehud Olmert để lãnh đạo Chính phủ. Ông Olmert đã chúc mừng và cam kết hợp tác với bà Livni sau khi giành chiến thắng với 431 phiếu bầu, chiếm 43,1%, đánh bại đối thủ là cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shaul Mofaz, người giành được 42% số phiều bầu, trong cuộc bầu cử của đảng Kadima.

Bà Livni 50 tuổi, sẽ trở thành nữ Thủ tướng Israel.

Bà Livni - lãnh đạo cuộc thương thuyết Israel và Palestine được Mỹ hậu thuẫn, sẽ có 42 ngày để thành lập Chính phủ nếu muốn tránh một cuộc bỏ phiếu đột xuất mà theo thăm dò, nó sẽ đưa đảng cánh hữu Likud lên nắm quyền. Ben Yisrael, một trong những trợ lý của bà Livni cho biết: “Bước tiếp theo sẽ là thành lập Chính phủ liên minh tương tự liên minh hiện thời.

Tôi tin Livni sẽ làm được”. Nếu thành lập được một liên minh, bà Livni 50 tuổi, sẽ trở thành nữ Thủ tướng Israel. Nữ Ngoại trưởng này được cho là ôn hòa hơn đối thủ Mofaz khi giải quyết các vấn đề liên quan tới người Palestine và khi ra quyết định triển khai các hành động quân sự chống Iran. Bà ủng hộ rút quân khỏi hầu hết những khu vực chiếm đóng tại Bờ Tây để đạt được một thỏa thuận hòa bình với Palestine.

(Theo AFP, Jpost)

;
.
.
.
.
.