.

Kế hoạch giải cứu tài chính Mỹ "vẫn còn nhiều việc phải làm"

.

(ĐNĐT) - Cuộc gặp gỡ tại Nhà Trắng hôm qua (25-9) giữa Tổng thống Bush với lãnh đạo hai viện và hai ứng cử viên Tổng thống nhằm đẩy nhanh thỏa thuận về việc giải cứu hệ thống tài chính Mỹ đã không thu được kết quả hoàn hảo, mặc dù bước đầu đã đạt được thỏa thuận cơ bản, nhưng lại để “lộ” ra những bất đồng sâu sắc giữa đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa. 

        >>> Tổng thống Bush: Toàn bộ nền kinh tế Mỹ đang gặp nguy hiểm        
        >>> FBI điều tra các đại gia tài chính Mỹ
        >>>
Thêm những bất an cho Phố Wall: cổ phiếu giảm, giá dầu tăng vọt 
        >>> Giải cứu thị trường tài chính
        >>> Mỹ tuyên bố kế hoạch giải cứu, Phố Wall phục hồi
        >>>
Lại một đêm ác mộng của Phố Wall
        >>> Thị trường châu Á dần phục hồi sau khi AIG được giải cứu
        >>> Chính phủ Mỹ bơm 85 tỉ USD cứu AIG
        
>>> Khủng hoảng tài chính Mỹ, thị trường toàn cầu chao đảo


Các lãnh đạo hai viện cho rằng vẫn còn nhiều việc phải làm đối với kế hoạch giải cứu của Tổng thống Bush. Ảnh: Reuters.

Trước đó trong ngày, Thượng nghị sĩ Christopher Dodd, Chủ tịch Ủy ban Ngân hàng Thượng viện, cho biết các nhà đàm phán của Quốc hội đã đạt được thỏa thuận cơ bản về kế hoạch giải cứu. Theo đó, Bộ Tài chính ngay lập tức sẽ có được 250 tỷ USD và thêm 100 tỷ USD nữa nếu cần thiết. 350 tỷ USD còn lại sẽ phải chờ Quốc hội thông qua. Ngay sau lời tuyên bố này, chỉ số Dow Jones tăng 1,83%, kết thúc phiên giao dịch ở mức 11.023,26 điểm. Tuy nhiên, có nhiều e ngại rằng các thị trường sẽ phản ứng tiêu cực trước số phận bấp bênh của kế hoạch giải cứu khi mở cửa phiên giao dịch hôm nay (26-9).

Sau nhiều giờ hội đàm với Tổng thống Bush, các thành viên của Quốc hội cho rằng, còn nhiều việc phải làm. Các lãnh đạo hai viện hôm nay cũng sẽ gặp gỡ các chuyên gia tài chính chủ chốt để điều chỉnh lại kế hoạch đề xuất của Nhà Trắng. Ông Dodd sau đó nói rằng có thể sẽ phải qua ngày hôm nay để tiến tới thỏa thuận về kế hoạch giải cứu trước khi đưa ra biểu quyết ở Quốc hội. Tuy nhiên, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Richard Shelby phát biểu trước các phóng viên sau buổi họp rằng, thỏa thuận được thông báo trước đó “rõ ràng không phải là một thỏa thuận.” Sau đó ông nói rằng thỏa thuận đang ở trong tình trạng “lấp lửng”.

Ông Shelby lên tiếng “chê bai” kế hoạch của Bộ trưởng Tài chính Paulson là một “kế hoạch tồi” và nên xem xét các cách giải quyết khác. Một nhóm các nhà lập pháp đảng Cộng hòa đã đề xuất một kế hoạch khác, đó là sẽ chi tiền bảo hiểm cho các công ty hiện đang nắm giữ các tài sản đóng băng, thay vì chính phủ phải mua lại các tài sản đó.

Trong khi đó, JPMorgan Chase thông báo sẽ tiếp quản ngân hàng Washington Mutual với giá 1,9 tỷ USD.

L.D (Theo BBC, Reuters, AP)

;
.
.
.
.
.