.

Khủng hoảng tài chính Mỹ, thị trường toàn cầu chao đảo

.

(ĐNĐT) - Các thị trường tài chính trên thế giới trở nên chao đảo ngày hôm qua và tiếp tục suy sụp trong hôm nay (16-9) sau hàng loạt cơn "địa chấn tài chính" tại Mỹ, với việc ngân hàng đầu tư Lehman Brothers tuyên bố phá sản, hãng đầu tư tài chính Merrill Lynch chấp nhận để Bank of America mua lại và lời thỉnh cầu sự giúp đỡ từ chính phủ của tập đoàn bảo hiểm lớn nhất thế giới AIG (Mỹ), tiếp sau vụ khủng hoảng Fannie và Freddie.

Thị trường tài chính toàn cầu chao đảo trước sự sụp đổ của ngân hàng Lehman Brothers. Ảnh: AP

Trong ngày suy sụp tiếp theo của Phố Wall, các nhà đầu tư phải gánh chịu thiệt hại nặng nề nhất kể từ cuộc tấn công khủng bố năm 2001, trong khi các chính phủ ra sức chạy đua để ngăn chặn cuộc khủng hoảng tài chính không lan rộng.

Giao dịch mở cửa với sự sụt giảm mạnh sáng hôm qua và thậm chí tình hình càng trở nên ảm đạm mặc cho Tổng thống George W. Bush và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Henry M. Paulson thay phiên nhau xuất hiện ở Nhà Trắng, cố gắng trấn an rằng, những rắc rối ngày càng trầm trọng của Phố Wall sẽ không làm suy yếu nền kinh tế vốn đã “xanh xao” của Mỹ.

Chỉ số Dow Jones mất hơn 500 điểm, tức hơn 4%, mức sụt điểm thấp nhất kể từ khi thị trường này mở cửa trở lại sau vụ tấn công 11-9. Chỉ số Standard & Poor"s 500 cũng giảm hơn 4%, trong khi chỉ số hỗn hợp Nasdaq đóng cửa ở mức điểm thấp hơn 3%. Cổ phiếu của Lehman gần như không còn giá trị trong phiên giao dịch đầu tiên sau khi tập đoàn này trình đơn phá sản.

Lehman đệ đơn phá sản, cùng với lo ngại rằng AIG có thể sẽ là tập đoàn tài chính gạo cội tiếp theo sụp đổ, đe dọa sẽ chồng chất gánh nặng lên các tập đoàn khác trên khắp thế giới với các khoản thua lỗ mới. Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã yêu cầu các ngân hàng đầu tư Goldman Sachs và JP Morgan Chase huy động khoản vay từ 70-75 tỷ USD để hỗ trợ cho AIG.

Ở một dấu hiệu khác của cuộc khủng hoảng tín dụng đang ngày càng trầm trọng, ngân hàng Bank of America tuyên bố mua lại Merrill Lynch với 50 tỷ USD cổ phiếu. “Việc Lehman Brothers đệ đơn xin bảo hộ phá sản khi không có sự giúp đỡ nào từ chính phủ liên bang và việc Bank of America tiếp quản Merrill Lynch là những mối đe dọa ngày càng sâu sắc tới nền kinh tế toàn cầu và tác động của nó lên nhu cầu năng lượng,” nhà phân tích của MF Global, John Kilduff cho biết. “Cơn bão bao quanh việc phá sản của Lehman Brothers dường như còn ảnh hưởng nghiêm trọng hơn đến thị trường dầu thô so với Bão Ike.”

Tác động dây chuyền

Các thị trường dẫn đầu ở châu Á cũng trượt dốc trong vụ phá sản của Lehman Brothers. Cổ phiếu ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Đài Loan giảm từ 5 tới 6% và đã phải đóng cửa hôm qua cho ngày nghỉ lễ các ngân hàng. Chỉ số điểm chuẩn ở Đài Loan giảm 4,1% và chỉ số BSE ở Mumbai mất 3,4%. Peter Redwood, nhà nghiên cứu kinh tế châu Á của ngân hàng Barclays Capital (Anh) cho biết, những căng thẳng gần đây của thị trường tài chính Mỹ trong thời gian dài hơn có thể sẽ “làm tổn thương” các thị trường châu Á. “Đây là một sự gia tăng rủi ro trên toàn thế giới,” và ảnh hưởng này “rõ ràng là tiêu cực đối với châu Á và các dòng vốn ra của khu vực này.”

Trong khi đó, giá dầu thô giảm mạnh hôm qua, trong bối cảnh các diễn biến tài chính làm dấy lên những e ngại về tình trạng của nền kinh tế Mỹ. Giá dầu thô ngọt, nhẹ giao tháng 10 tại thị trường New York giảm 5,47 USD xuống còn 95,71 USD/thùng. Ở London, dầu thô Brent Biển Bắc giao tháng 10 giảm 5,20 USD xuống còn 92,38 USD 1 thùng. Tại phiên giao dịch trong ngày, giá dầu đã hạ xuống tới mức 94,13 USD ở New York và 91,17 USD ở London, các mức thấp nhất kể từ hồi tháng 2.

Tại thị trường châu Á, giá dầu thô đã giảm xuống dưới 92 USD/thùng. Hôm qua, giá dầu thô ngọt, nhẹ giao tháng 10 giảm 3,59 USD xuống còn 92,12 USD/thùng trong phiên giao dịch điện tử tại sàn New York Mercantile Exchange ở Singapore. Hôm nay, giá dầu tiếp tục hạ xuống còn 91,54 USD/thùng.

Nhật Lê (Theo IHT, AFP, Reuters, AP)

;
.
.
.
.
.