.

Liên minh cầm quyền Ukraina tan rã

.

(ĐNĐT) - Phát ngôn viên Nghị viện Ukraina hôm nay (16-9) tuyên bố, liên minh cầm quyền của nước này đã sụp đổ.

Liên minh cầm quyền tan rã, ông Yushchenko và bà Tymoshenko sẽ không còn "thắm thiết" như xưa.

“Tôi chính thức tuyên bố sự sụp đổ của liên minh các lực lượng dân chủ,” phát ngôn viên Arseny Yatsenyuk phát biểu. “Từ bây giờ, trách nhiệm thuộc về Nghị viện Ukraina… Đây là một thách thức đối với nền dân chủ, nhưng tôi tin rằng chúng ta sẽ cùng nhau vượt qua thử thách này.”

Liên minh cầm quyền, bao gồm đảng "Ukraina của chúng ta" của Tổng thống Viktor Yushchenko và Khối Tymosheko của Thủ tướng Yulia Tymoshenko, đối tác của ông Yushchenko trong cuộc Cách mạng Cam năm 2004, đã tan rã do xung đột nội bộ giữa các vị lãnh đạo. Họ giờ đây sẽ trở thành đối thủ của nhau trong cuộc chạy đua giành chức Tổng thống vào năm 2010.

Các đảng trong Nghị viện giờ đây có 30 ngày để thành lập một chính phủ mới để sau đó, Tổng thống Viktor Yushchenko có thể tổ chức các cuộc bầu cử mới. Đảng “Ukraina của chúng ta” của Tổng thống Yushchenko đã thông báo hôm 3-9 rằng sẽ rút ra khỏi liên minh thân phương Tây với Thủ tướng Yulia Tymoshenko sau khi bà đứng về phía phe đối lập bỏ phiếu cắt giảm quyền lực của tổng thống.

Phát ngôn viên Yatsenyuk thông báo sự sụp đổ của liên minh cầm quyền sau khi thời gian hòa giải 10 ngày không đạt được bước đột phá nào. Bà Tymoshenko giờ đây sẽ phải trình đơn từ chức, tuy nhiên có thể vẫn tiếp tục giữ cương vị Thủ tướng đến khi một nội các mới được thành lập.

Quan hệ giữa ông Yushchenko và bà Tymoshenko, vốn đã không mấy tốt đẹp kể từ khi bà Tymoshenko giành lại được cương vị Thủ tướng vào năm ngoái, càng trở nên căng thẳng khi Tổng thống Yushchenko cáo buộc Thủ tướng Tymoshenko vì hành động bênh vực điện Kremlin và không lên án cuộc chiến của Nga đối với Gruzia.

L.Dung - Q.Đan (Theo AFP, AP)

;
.
.
.
.
.