.

Lở đá ở Ai Cập,hàng trăm người chết

.

Cuối tuần qua, những tảng đá khổng lồ từ đỉnh núi đã đổ sập xuống khu dân cư nghèo ở ngoại ô thủ đô Cairo của Ai Cập đúng lúc mọi người đang say giấc, khiến ít nhất 30 người thiệt mạng và hàng trăm người bị chôn vùi trong đống đổ nát. Theo nhân viên cứu hộ, ít nhất 8 tảng đá cỡ bằng những ngôi nhà nhỏ, đã lăn từ đỉnh núi đá Muqattam xuống, vùi lấp mất 50 căn nhà ở khu vực thuộc vùng ngoại ô của một trong những thành phố đông dân nhất Ai Cập.

Nhiều người vẫn còn bị chôn vùi trong đống đổ nát.

Trước đó, một nghị sĩ đại diện cho khu vực này cho biết, bất chấp cảnh báo rằng những tảng đá trên núi có thể đe dọa sinh mạng người dân bất kỳ lúc nào, chính phủ Ai Cập vẫn không thực hiện được cam kết di dời khu dân cư tới khu vực an toàn. Một quan chức an ninh giấu tên cho biết 35 người bị thương và nhiều người vẫn còn bị vùi lấp dưới hàng trăm tấn đất đá.

Cả thị trấn như bị bao phủ bởi một lớp bùn đất và quang cảnh càng tang thương khi hàng trăm phụ nữ và đàn ông gào khóc tìm người thân. Những khu ổ chuột nằm dưới chân núi đá như Manshiyet Nasr được những người di cư từ khu vực nông thôn xây dựng nên khi đến Cairo tìm việc làm. Những ngôi nhà được dựng sơ sài trên hoặc dưới các mỏm đá, hoàn toàn thiếu các dịch vụ sinh hoạt cơ bản.
 
Phóng viên Hani Rifaat cho biết: “Nguyên nhân khiến đá bị nứt ra và rơi xuống là do không có hệ thống nước thải và dòng nước cứ thế ăn mòn dần bề mặt núi”. Theo Rifaat, người ta có thể nhìn thấy nước thải sinh hoạt từ những khu dân cư trên đỉnh núi chảy xuống, và nhiều khả năng các vụ lở đá tương tự sẽ còn tiếp diễn.

(Theo CNN)

;
.
.
.
.
.