.

Mỹ: Chính phủ tiếp quản Fannie Mae và Freddie Mac

.

(ĐNĐT) - Chính phủ Mỹ hôm qua (7-9) cho biết sẽ tiếp quản hai công ty khổng lồ cho vay thế chấp là Fannie Mae và Freddie Mac nhằm bình ổn thị trường tài chính.

Bộ trưởng Tài chính Henry Paulson hôm 7-9 tuyên bố chính phủ sẽ tiếp quản hai đại gia cho vay thế chấp của Mỹ. Ảnh: Reuters.

Bộ trưởng Tài chính Henry Paulson nói rằng chính quyền Bush cần phải có những giải pháp như vậy, bởi “Fannie Mae và Freddie Mac chiếm vị trí rất lớn và gắn kết trong hệ thống tài chính của chúng tôi, do vậy, nếu một trong hai hãng này sụp đổ, sẽ gây ra một sự xáo động rất lớn đối với các thị trường tài chính trong nước và trên toàn thế giới”.

Kế hoạch này là biện pháp tốt nhất để bảo vệ các thị trường của Mỹ và những người đóng thuế khỏi những nguy cơ nảy sinh trong điều kiện tài chính hiện tại của hai công ty do chính phủ tài trợ, ông Paulson phát biểu. Theo đó, Bộ Tài chính Mỹ có thể mua lại chứng khoán địa ốc do hai tập đoàn này phát hành trên thị trường. Cục Tài chính Nhà đất Liên bang (FHFA) từ giờ sẽ quản lý Fannie Mae và Freddie Mac và kiểm soát các hoạt động hằng ngày của hai hãng này.

Sự tiếp quản của Bộ Tài chính cũng bao gồm sự ra đi của Giám đốc điều hành của Fannie là Daniel Mudd và Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Freddie là Richard Syron. Herb Allison, từng là phó chủ tịch của tập đoàn môi giới đầu tư lớn nhất nước Mỹ, Merrill Lynch, đã được chọn để điều hành Fannie Mae, và David Moffett, nguyên phó chủ tịch tập đoàn ngân hàng US Bancorp được chỉ định là người đứng đầu Freddie Mac.

Fannie Mae và Freddi Mac sở hữu hoặc bảo lãnh cho khoảng 5 nghìn tỷ USD tiền cho vay địa ốc, chiếm gần một nửa toàn bộ nợ thế chấp của cả nước Mỹ. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Ben Bernanke đã hoan nghênh động thái này, cho rằng những giải pháp cần thiết này sẽ giúp gia cố thị trường địa ốc và thúc đẩy sự bình ổn trong các thị trường tài chính Mỹ.

Ni Na (Theo BBC, THX)

;
.
.
.
.
.