.

Mỹ: Đề xuất 800 tỷ USD để "giải cứu" Phố Wall

.

(ĐNĐT) - Chính phủ Mỹ đã bắt đầu một "chiến lược tổng lực" để giải cứu cuộc khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất kể từ cuộc đại suy thoái năm 1930, chuẩn bị sẵn sàng một kế hoạch khẩn cấp với những chi tiết cụ thể đang xuất hiện dần trong hôm nay (20-9). 

        >>> Mỹ tuyên bố kế hoạch giải cứu, Phố Wall phục hồi
        >>>
Lại một đêm ác mộng của Phố Wall
        >>> Thị trường châu Á dần phục hồi sau khi AIG được giải cứu
        >>> Chính phủ Mỹ bơm 85 tỉ USD cứu AIG
        
>>> Khủng hoảng tài chính Mỹ, thị trường toàn cầu chao đảo

Sau một tuần lễ khủng hoảng đã “vùi dập” Phố Wall, Bộ trưởng Tài chính Henry Paulson hối thúc Quốc hội nhanh chóng đồng ý với chương trình mua lại các khoản nợ xấu đang đeo bám các ngân hàng và các tổ chức tài chính khác.

Chính phủ Mỹ tuyên bỗ sẽ tiến hành cuộc đại giải cứu thị trường tài chính. Ảnh: Reuters. 

Bộ Tài chính Mỹ đang đề xuất một quỹ trị giá lên tới 800 tỷ USD để mua lại một phần lớn các khoản nợ xấu tại thị trường thế chấp. Thua lỗ từ các món nợ thế chấp đã bóp nghẹt hệ thống tài chính, buộc các nhà cho vay phải phá sản và đẩy nền kinh tế vào tình thế mà Tổng thống George W. Bush gọi là một thời khắc “then chốt”. “Nền kinh tế Mỹ đang đối mặt với những thách thức chưa từng có, và chúng ta đang đáp lại bằng những hành động chưa từng có”, ông Bush phát biểu trước phóng viên tại Nhà Trắng.

Sau khi một loạt các biện pháp khẩn cấp được đưa ra không thể dựng nên bức tường lửa chống lại cơn hỗn loạn tín dụng đang ngày càng lan rộng, chính quyền Mỹ bắt đầu hướng sự chú ý của mình sang phần cốt lõi của vấn đề, đó là cơn thủy triều nợ thế chấp xấu đang dâng cao.

Ông Paulson đã trình bày một vài chi tiết cụ thể trong đề xuất của Bộ Tài chính và cho biết sẽ làm việc suốt cuối tuần này và tuần sau với Quốc hội để chương trình giải cứu sẵn sàng được triển khai.

Nhà Trắng cho biết, vẫn còn quá sớm để nói rằng kế hoạch này sẽ tác động đến món nợ quốc gia như thế nào, và nói thêm rằng nhiều quỹ sẽ có thể phục hồi lại khi các thị trường đã bình ổn và các tài sản xấu hiện tại được bán đi. Bộ Tài chính cho biết sẽ hỗ trợ cho các quỹ thị trường tiến tệ, các quỹ duy trì mức giá trị tài sản 1 USD/cổ phiếu.

Trong một diễn biến khác, Cục Dự trữ Liên bang (FED)  tuyên bố sẽ cho các ngân hàng vay tiền để mua lại các tài sản nhất định từ các quỹ thị trường tiền tệ. Trước đó vào hôm qua, chính phủ cũng thông báo các kế hoạch bảo đảm các quỹ thị trường tiền tệ - các quỹ tương hỗ đầu tư vào tín dụng tủi ro thấp như trái phiếu chính phủ và thường được sử dụng bởi các quỹ hưu – lên tới trị giá 50 tỷ USD, trong một động thái nhằm khôi phục lại lòng tin. Ông Paulson cũng cho biết, chính quyền Bush sẽ thúc đẩy một chương trình được thông báo trong tháng này nhằm mua lại trực tiếp các chứng khoán được bảo đảm bằng thế chấp trên thị trường, đồng thời cho biết Fannie Mae and Freddie Mac cũng sẽ tăng sức mua để tín dụng được lưu thông.

Ni Na

;
.
.
.
.
.