.

Mỹ hủy thỏa thuận hạt nhân dân sự với Nga

Bộ ngoại giao Mỹ cho biết, Tổng thống Mỹ Bush đã quyết định hủy thỏa thuận Nga-Mỹ về hợp tác hạt nhân dân sự, do các hành động của Nga tại Gruzia.

Thỏa thuận trên được ký ngày 6-5 giữa Tổng giám đốc Cơ quan năng lượng hạt nhân Liên bang Nga (Rosatom) Sergueï Kirienko và đại sứ Mỹ tại Nga William Burns, được đệ trình phê chuẩn lên Quốc hội Mỹ ngày 13-5 nhưng hiện đã bị rút khỏi chương trình nghị sự của cơ quan này.

Thỏa thuận cho phép hai nước Nga và Mỹ phát triển quan hệ thương mại trong lĩnh vực hạt nhân dân sự  và cùng đấu tranh chống phổ biến vũ khí hạt nhân. Với thời hạn 30 năm, thỏa thuận đưa ra chương trình khung phát triển năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình, phát triển việc sử dụng năng lượng hạt nhân trên toàn thế giới, đồng thời tăng cường củng cố uy tín chung của các hai nước trong ngăn ngừa phổ biến hạt nhân.
 
Giải thích nguyên nhân dẫn đến quyết định hủy bỏ thỏa thuận, ông Bush cho rằng chính quyền Nga đã có những biện pháp “không tương thích trong quan hệ hòa bình với Gruzia, nước láng giềng tự chủ và dân chủ”. Nhưng theo các chuyên gia phân tích, quyết định trên được xem là  phản ứng của chính quyền Mỹ trước các hành động của Nga tại Gruzia. Bộ ngoại giao Nga tỏ ý lấy làm tiếc trước quyết định trên của chính quyền Mỹ và hy vọng điều này sẽ không ảnh hưởng đến quan hệ song phương.

(Theo Interfax, AFP)

;
.
.
.
.
.