.

Mỹ khắc phục hậu quả bão Ike

.

Ike là cơn bão đầu tiên trực tiếp đổ bộ vào Houston kể từ cơn bão Alicia năm 1983. Bão Ike đã tàn phá nhiều phần của Houston (bang Texas) - thành phố lớn thứ 4 của nước Mỹ.

Bão gây ra ngập lụt tại các đường cao tốc ở Texas

Các ước tính thiệt hại ban đầu cho thấy, Mỹ có thể tổn thất khoảng từ 8 -18 tỷ USD vì bão Ike. Tuy nhiên, ngập lụt tiếp diễn và số người thiệt mạng chưa được xác thực, nhiều khả năng sẽ đẩy tổng số thiệt hại lên cao hơn, biến Ike trở thành một trong ba cơn bão tàn phá nghiêm trọng nhất trong lịch sử nước này.

Sau bão, các cảng Houston vẫn chưa thể mở cửa. Gió lớn, lụt lội và tình trạng mất điện do bão Ike gây ra đã khiến nhiều doanh nghiệp trong và chung quanh Houston tiếp tục phải đóng cửa. Các hãng hàng không đã hủy các chuyến bay tới Houston trong ngày 14-9 và chỉ phục vụ hạn chế trong ngày 15-9. Theo các quan chức cảng biển, sáng 15-9, các cảng biển vẫn chưa thể mở cửa trở lại như dự kiến. Một số tập đoàn lớn ở Houston cũng thông báo chưa thể mở cửa văn phòng cho tới ngày 16-9 vì cơn cuồng phong đã phá tung cửa sổ các tòa nhà cao tầng trong thành phố và nhiều tuyến đường chính bị tê liệt vì lụt.

Theo giới chức Liên bang, tại Vịnh Mexico, một số giàn khoan ngoài khơi đã bị phá hủy và thông tin này đã khiến giá dầu ở một số nơi tăng thêm 5 USD/gallon. Đặc biệt, mất điện ở Houston đã làm chậm việc khởi động lại các nhà máy lọc dầu. Theo Tập đoàn Năng lượng Valero, chỉ một nhà máy lọc dầu của tập đoàn có điện.

Phát ngôn viên Bill Day cho biết, khó có thể đoán được khi nào thì việc sản xuất mới được nối lại. Trong khi đó, Công ty hóa chất BASF thông báo, 6 nhà máy trực thuộc ở địa phương đã tránh được thiệt hại lớn và nhà máy lớn nhất vẫn có điện. Hơn 3 triệu người ở Texas đã chịu cảnh mất điện từ khi bão đổ bộ vào tiểu bang này. Theo nhà chức trách, mặc dầu các cơ sở cố gắng khôi phục dịch vụ, một số khu vực ở Houston vẫn không thể có điện trở lại trong nhiều tuần.

Lực lượng cứu hộ Mỹ cho biết, họ đã triển khai 50 trực thăng, 1.500 nhân viên cứu hộ của bang và liên bang và ứng cứu được gần 2.000 người mắc kẹt ở những đường phố ngập nước và trong nhiều ngôi nhà bị phá hủy sau khi bão Ike tràn qua. Cả Houston tơi tả vì bão đã được đặt trong lệnh giới nghiêm suốt tuần, hàng triệu người vẫn sống trong bóng tối. Khi nước lụt bắt đầu rút dần, chính quyền bang đã điều động đội cứu hộ tới từng nhà ngay trong đêm để tìm kiếm rất nhiều người khắp vùng bờ biển Texas không đi sơ tán. Dự kiến trong ngày hôm nay (16-9), Tổng thống Mỹ Bush sẽ tới Texas để chỉ đạo khắc phục hậu quả của bão.

nạn nhân bão Ike ở Galveston nhận hàng cứu trợ vào hôm thứ hai, 15-9.
Hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ Barack Obama và John McCain đã đưa ra các thông điệp kêu gọi những người ủng hộ tham gia vào các hoạt động cứu trợ và khắc phục hậu quả cơn bão. Phát biểu tại Manchester thuộc bang New Hampshire, ứng cử viên Obama nhấn mạnh: “Chúng ta có thể tranh cãi, chúng ta có thể bất đồng, nhưng tất cả chúng ta đều là người Mỹ và  trong những thời điểm khó khăn, chúng ta phải sát cánh bên nhau”.

Tuy vậy, Thượng nghị sĩ Dân chủ này vẫn không gạt sang bên những khác biệt với đối thủ John McCain của đảng Cộng hòa. Trong một cuộc mít-tinh với sự tham dự của hàng nghìn người, ông đã đề cập tới “những trận bão thầm lặng đang hoành hành khắp nước Mỹ” khi mọi người bị mất việc làm, không được chăm sóc y tế và không có lương hưu.

Ông cáo buộc McCain không đoái hoài gì đến những vấn đề khó khăn kể trên và không biết chuyện gì đang xảy ra với cuộc sống của người dân thường. Còn trong thông điệp của mình, ứng cử viên McCain bày tỏ sự quan tâm đến số người thiệt mạng và lo ngại tác động của bão đến giá gas. Thượng nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa tuyên bố rằng, ưu tiên hàng đầu là giúp đỡ các nỗ lực cứu trợ. Người cùng tranh cử với McCain, bà Sarah Palin cũng kêu gọi sự giúp đỡ đối với các nạn nhân bão Ike. Bà kêu gọi những người ủng hộ giúp đỡ người bị nạn thoát khỏi thời điểm khốn khó. 
                                 
GIA HUY (Theo AP, Fox News, WNCT )

;
.
.
.
.
.